“อนุทิน” เผย มีแผนสอง หาก เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อุบ รายละเอียด ติดโควิด ไม่กักตัว

“อนุทิน” เผย มีแผนสอง หาก เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อุบ รายละเอียด ติดโควิด ไม่กักตัว

“อนุทิน” เผย มีแผนรับมือ “โควิด” หาก เลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ชี้ โรคประจำถิ่น เป็นคำที่หมอใช้ ไม่มีบัญญัติใน พ.ร.บ.โรคติดต่อ อุบ รายละเอียด คนติดเชื้อ มีอาการน้อย ไม่ต้องกักตัว

ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของ ศบค. ถึงการเตรียมยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า รอดูในที่ประชุม ส่วนแผนรองรับหลังยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น มีทั้งมาตรการ และแผนปฏิบัติการที่คณะกรรมการโรคติดต่อประชุมกันเมื่อ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา และวันนี้เราจะเสนอให้ ศบค.พิจารณา โดยแผนดังกล่าวเป็นแผนปฏิบัติการกับโรคติดต่อเฝ้าระวังตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อมีมติให้ลดระดับ จากโรคติดต่ออันตรายมาเป็นโรคติดต่อที่ควรเฝ้าระวัง ซึ่งมีโรคแบบนี้อยู่ 50 กว่าโรค ซึ่งเขามีแผนขั้นพื้นฐานของอยู่แล้ว ส่วนสถานการณ์โควิดขณะนี้ หากดูจากข้อมูลผู้ป่วย การดำเนินการกับโรค ความพร้อมในการรักษาพยาบาล ยา เวชภัณฑ์ที่มีอยู่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์แพทย์อาวุโส ติดต่อทีมงานที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อ เขาก็ประชุมกัน

เมื่อถามว่า ขณะนี้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่มีคำว่าโรคประจำถิ่นอยู่แล้ว คำว่าโรคประจำถิ่นเป็นภาษาที่หมอเขาใช้กัน แต่ในพ.ร.บ.โรคติดต่อไม่มีคำนี้ 

เมื่อถามย้ำว่าในทางการแพทย์ถือว่าเป็นโรคประจำถิ่นแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรายังให้การดูแลในเรื่องการรักษาพยาบาลอยู่ เพราะขณะนี้ยาเวชภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับโควิด ใช้หลักจดทะเบียนเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ซึ่งยังไม่สามารถหายาเหล่านี้ได้ตามท้องตลาดทั่วไป

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการน้อยไม่ต้องกักตัว ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นเช่นไร นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวว่ากัน มันมีรายละเอียดอยู่ ตนยังไม่สามารถลงรายละเอียดตรงนี้ได้

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์