"สภาผู้บริโภค" ขยับ เตรียมจัด 4 โปรฯให้ กสทช. ร้อง ป.ป.ช.สอบปมควบ "ทรู-ดีแทค"

"สภาผู้บริโภค" ขยับ เตรียมจัด 4 โปรฯให้ กสทช. ร้อง ป.ป.ช.สอบปมควบ "ทรู-ดีแทค"

“สภาผู้บริโภค” เคลื่อนไหวแล้ว! เตรียมยื่นหนังสือประธาน กสทช. สอบการทำหน้าที่ของ รักษาการเลขาธิการ กสทช. แจก 4 โปรโมชั่นชุดใหญ่ ร้อง ป.ป.ช.ไต่สวนด้วย ปมควบรวม “ทรู-ดีแทค”

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2565 น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการปฎิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมถึงเลขาธิการ กสทช. ที่กำลังจะสร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภค กรณีการควบรวม ทรู-ดีแทค นั้น สภาองค์กรของผู้บริโภค เตรียมเดินหน้าฟ้องร้องต่อศาลและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กับการทำหน้าที่ของ กสทช. และเลขาธิการ โดยจัดเป็น “โปรโมชั่น” ชุดใหญ่  ได้แก่

โปรโมชั่นที่ 1 การเข้ายื่นหนังสือต่อ ประธาน กสทช. เพื่อให้สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. ในวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กสทช. หลังนายไตรรัตน์ ได้ออกมาให้ข่าวเรื่องหนังสือตอบกลับของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จนทำให้สังคมสับสนในเรื่องนี้

โปรโมชั่นที่ 2 พิเศษ สำหรับกรรมการ กสทช. ด้วยมาตรา 157 ในกรณีที่จะออกมาตรการ 14 มาตรการคุ้มครองผู้บริโภคที่อ่อนยวบไม่มีความหมาย หากอนุญาตให้มีการควบรวม โดยไม่เปิดเวทีรับฟังสาธารณะ หรือไม่ให้องค์กรของผู้บริโภคเข้าชี้แจงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

โปรโมชั่นที่ 3 โปรสองเด้ง เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน สำนักงาน กสทช.  เนื่องจากการจัดจ้างที่ปรึกษาในเรื่องนี้ คือ บริษัทหลักทรัพย์ฟินันซ่า พบว่ามีผู้บริหารระดับสูง ของ ทรู ถือหุ้นในบริษัทที่ปรึกษา อาจเข้าข่ายมรผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

โปรโมชั่นที่ 4 ลดแลกแจกพิเศษกับรายการ กสทช. เผชิญหน้า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซึ่งโปรฯ นี้จะแจกให้ กสทช. หากการพิจารณาของ กสทช. ไม่รักษาผลประโยชน์ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการพัฒนากิจการโทรคมนาคม เป็นอำนาจของกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ซึ่งไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของ กสทช. ดังนั้น เครือข่ายผู้บริโภคขอท้าให้ กสทช. ไปพบกันที่ ป.ป.ช. และอาจได้แพ็กเกจ ยุติการปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ สภาองค์กรของผู้บริโภค และเครือข่ายผู้บริโภคทั่วประเทศ มีมาตรการและการดำเนินการต่าง ๆ ดังนี้

1. แถลงข่าวจุดยืนขององค์กรผู้บริโภค วันที่ 22 กันยายน 2565 เวลา 14.00 น. ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟจเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค

2. วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน 2565 “ควบรวมทรูดีแทคเพิ่มทางเลือกหรือสร้างภาระให้ผู้บริโภค” จัดโดยหน่วยงานประจำจังหวัดพะเยา

3.วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. เครือข่ายองค์กรของผู้บริโภคและสภาองค์กรของผู้บริโภคยื่นหนังสือต่อประธาน กสทช. เพื่อให้สอบสวนการปฏิบัติหน้าที่ของรักษาการเลขาธิการ กสทช.

4. วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565 สมาคมผู้บริโภคสงขลาและเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคภาคใต้ พร้อมใจยื่นจดหมาย 9 จังหวัด ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และ กสทช. เขต คัดค้านการควบรวมและให้สอบสวนเลขาธิการ กสทช.

5. วันอังคารที่ 27 กันยายน 2565 นำเสนอ 14 มาตรการอ่อนยวบในการคุ้มครองผู้บริโภคหลังจากอนุญาตให้ควบรวม