"นิกร" ห่วง การชี้แจงร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง หลังศาลไม่ระบุคนชี้แจงชัดเจน

"นิกร" ห่วง การชี้แจงร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง หลังศาลไม่ระบุคนชี้แจงชัดเจน

"นิกร" มอง ศาลรธน. รับวินิจฉัย 2กม.ลูก เป็นตามหน้าที่และอำนาจที่รธน.กำหนด ระบุห่วงการชี้แจงร่างกม.พรรคการเมือง หลังไม่ระบุตัวคนแจงให้ชัดเจน ส่วน ร่างกม.เลือกตั้ง มั่นใจไร้ปัญหา

          นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะอดีตเลขานุการกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับวินิจฉัยร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... ไว้พิจารณา ว่า ตนกังวลในประเด็นร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งที่ศาลสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทำความเห็นเป็นหนังสือพร้อมส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญไม่ระบุแบบเฉพาะเจาะจงว่าหมายถึงบุคคลใด

 

             นายนิกร กล่าวต่อว่าเบื้องต้นตนเชื่อว่าจะมีฝั่งผู้ที่ยื่นคำร้องคือ ส.ว. 77 คน นำโดยพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว. ที่มีหน้าที่ต้องทำเอกสารชี้แจง ขณะที่อีกฝั่งที่เกี่ยวข้องนั้นตนเชื่อว่าคือรัฐสภา แต่เมื่อศาลไม่ระบุเจาะจงว่าคือใครอาจจะทำให้เป็นปัญหา เพราะหากตีความว่าหมายถึงกรรมาธิการฯ ที่มีนายสาธิต ปิตะเตชะ รมช.สาธารณสุข เป็นประธานฯ หรือตนฐานะเลขานุการฯ อาจไม่ได้เพราะกมธ.ชุดดังกล่าวหมดหน้าที่แล้วหลังจากที่เสนอรายงานให้รัฐสภาพิจารณาและรัฐสภามีมติเห็นชอบ

             นายนิกร กล่าวต่อว่าหรือหากหมายถึงผู้ที่ยื่นร่างพ.ร.ป.พรรคการเมือง ฉบับหลัก ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล ที่นายวิเชียร ชวลิต อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ นำคณะอาจมีประเด็นพิจารณาเพราะร่างฉบับดังกล่าวกกมธ.พิจารณาแก้ไขแล้ว ขณะนี้ตนรอดูว่า ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งนั้นจะปรากฎความชัดเจน เมื่อมีการนำส่งหนังสือขอคำชี้แจงผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการ

 

             นายนิกร จำนง กล่าวด้วยว่าส่วน ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกกตั้ง ส.ส. ที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ผู้ร้อง คือ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ และ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งชี้แจงนั้น เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะเนื้อหาของร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งนั้น เป็นฉบับเดียวกับที่ กกต. เสนอให้ครม. นำส่งให้รัฐสภาพิจารณาโดยไม่มีการแก้ไขแม้แต่ประเด็นเดียว อย่างไรก็ดีตนมองถึงเหตุผลที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวเพราะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ กำหนดให้เป็นหน้าที่และอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญต้องรับไว้วินิจฉัยเมื่อมีสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อร้องขอไม่ใช่ประเด็นว่ามีปัญหาหรือไม่.