"นิกร" มอง ไทม์ไลน์ "กกต."เลือกตั้ง 7พ.ค.66 ไม่นิ่ง ส่อมีปัจจัยแทรก

"นิกร" มอง ไทม์ไลน์ "กกต."เลือกตั้ง 7พ.ค.66 ไม่นิ่ง ส่อมีปัจจัยแทรก

"นิกร" เชื่อ กกต.​มีแผนสอง-แผนสาม รับมือเลือกตั้งส.ส.ทั่วไป เหตุสถานการณ์การเมืองไม่นิ่ง ทั้งปมศาลรธน.วินิจฉัยกฎหมายลูก-ยุบสภาก่อนครบเทอม

         นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศไทม์ไลน์เลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ว่า เป็นการเตรียมแผนการทำงานของ กกต.ตามปกติและนับเวลาตามเทอมของสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่ครบเทอม อย่างไรก็ดีขณะนี้ในสถานการณ์ทางการเมืองยังมีความไม่ชัดเจนและเชื่อว่า กกต. จะมีแผนสำรอง หรือแผนสอง แผนสามเพื่อเตรียมการทำงาน ได้แก่ กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่... ) พ.ศ...   และ กรณีเกิดการยุบสภาก่อนที่สภาจะครบวาระ

 

         “กกต.ต้องประเมินไว้ก่อนว่า หากกรณีอยู่ครบเทอมต้องทำอะไรบ้าง แต่เป็นแค่การเตรียมการ แต่ยังปฏิบัติอะไรชัดเจนไม่ได้ เพราะกฎหมายที่ใช้เกี่ยวกับการเลือกตั้งยังไม่นิ่ง และต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ส่วนการออกคำเตือนของกกต. ต่อการคำนวณค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการเลือกตั้ง ช่วง 180 วันหรือคำเตือนให้ระวังเรื่องกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงเข้าข่ายซื้อเสียงนั้นตนมองว่าเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ แต่สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการออกระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การปฏิบัติของพรรคการเมืองตามคำเตือนนั้นเป็นมาตรฐานเดียวกัน ว่าสิ่งใดทำได้หรือทำไม่ได้ เช่น การวางพวงหรีด, ทำบุญ, ช่วยงานศพ เป็นต้น รวมถึงกรณีที่มีการยุบสภา การคิดค่าใช้จ่ายจะต้องทำอย่างไร ต้องเริ่มนับบาทแรกตั้งแต่เมื่อใด” นายนิกร กล่าว

 

 

 

         นายนิกร  กล่าวด้วยสำหรับความพร้อมของพรรคการเมือง ได้เตรียมตัวไม่รอช้า และไม่รอให้กกต.เตือน โดยสัปดาห์หน้าพรรคชาติไทยพัฒนาจะมีแถลงถึงความเคลื่อนไหวต่อการจัดกิจกรรมทางการเมืองเพื่อเตรียมพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง.