กลาโหม แจง ครม. พิจารณาวาระลับ อนุมัติ งบกลาง1,300 ล้าน ไม่เกี่ยวม็อบการเมือง

กลาโหม แจง ครม. พิจารณาวาระลับ อนุมัติ งบกลาง1,300 ล้าน ไม่เกี่ยวม็อบการเมือง

"กลาโหม" แจง ครม. พิจารณาวาระลับ อนุมัติ "งบกลาง"1,300 ล้าน ไม่เกี่ยวม็อบการเมือง ด้าน ผบ.ทบ. ระบุ สำนักงบฯ ตั้งงบไม่เต็ม มาตามตั้งแต่ต้น เหล่าทัพต้องขอเพิ่มภายหลัง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวาระลับ อนุมัติงบกลางให้กระทรวงกลาโหม 1,300 ล้านบาท เพื่อเป็นงบรายจ่ายบุคลากร แบ่งเป็น กองทัพบก 760 ล้านบาท กองทัพอากาศ 561 ล้านบาท เมื่อวานนี้ (20กันยายน) ทั้งนี้มีรายงานข่าวจากกระทรวงกลาโหมว่า เหตุผลที่ต้องเข้าที่ประชุม ครม. เพราะงบประมาณเกิน 1,000 ล้านบาท แต่ถ้างบประมาณต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรีสามารถอนุมัติตามที่สำนักงบประมาณส่งเรื่องมาได้ทันที

สำหรับงบประมาณของกำลังพลดังกล่าว เป็นงบการทำงานตามปกติ ไม่ใช่งบที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม การเมือง และการรักษาความสงบเรียบร้อย

สำหรับงบในส่วนกองทัพบก พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ชี้แจงว่า โดยปกติการเบิกจ่ายงบกำลังพลของเหล่าทัพ สำนักงบประมาณจะไม่ให้มาเต็มตามที่เหล่าทัพเสนอไป ทำให้ต้องขอเพิ่มในภายหลัง เพราะเป็นการจัดงบประมาณของสำนักงบประมาณที่จะตั้งไม่เต็มตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นเช่นนี้เกือบทุกส่วนราชการที่ต้องขอเบิกเพิ่มภายหลัง โดยอาจเอามาจากงบกลาง