"กมธ.ปราบโกง" ลุยฟื้นสอบนาฬิกาหรู-ฝากเด็กรับราชการตำรวจ พรุ่งนี้

"กมธ.ปราบโกง" ลุยฟื้นสอบนาฬิกาหรู-ฝากเด็กรับราชการตำรวจ พรุ่งนี้

กมธ.ปราบโกง นัดประชุมสอบฟื้นคดีนาฬิกาหรู "ส.ส.เพื่อไทย" รับเชิญ "หม่อมอุ๋ย" แต่อาจไม่มา เหตุนาฬิกาอยู่นอกบัญชีมรดก

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมกมธ.ฯ วันที่ 21 กันยายน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในหลายกรณี อาทิ ขอให้ฟื้นการพิจารณากรณีการยืมนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งกมธ. ได้เชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯ ฐานะผู้จัดการมรดกของนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ ซึ่งเป็นเพื่อนของพล.อ.ประวิตร  รวมถึงอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุดเข้าชี้แจงเวลา 12.00 น.

 

           ทั้งนี้นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ฐานะกมธ. ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.พยายามเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลในเรื่องที่กมธ.ตรวจสอบ อย่างไรก็ดียอมรับว่าผู้ที่เชิญในเบื้องต้นนั้นอาจไม่มาชี้แจงเพราะไม่มีกฎหมายฉบับใดที่กำหนดไว้ ซึ่งในกรณีของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร นั้น ตามกฎหมายแล้วกำหนดให้เป็นผู้จัดการมรดกเฉพาะที่มีบัญชี หากไม่ระบุในบัญชีไม่สามารถดำเนินการได้ ขณะที่อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ นั้นกมธ.ต้องการสอบถามเกี่ยวกับการประสานขอข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่หน่วยงานที่เชิญมาจะให้ข้อมูลได้

           ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว กมธ.ฯ ยังได้พิจารณาวาระสำคัญ คือ  กกรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการกองทัพไทย บรรจุ สิบตำรวจหญิงและสิบตรีหญิงซึ่งเป็นบุคคลภายนอกเข้ารับราชการและมีคำสั่งไปช่วยราชการที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า ส่อไปในทางมิชอบ ซึ่งกมธ.ได้เชิญผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าชี้แจง รวมถึงเจ้ากรมกำลังพลทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ชี้แจงเวลา 15.30 น. และ 16.00 น. ของวันที่ 21 กันยายน ตามลำดับ