ทอ. ยกเลิก สวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ บน "สนามบินเสรีไทย" หลังชาวบ้านต้าน

ทอ. ยกเลิก สวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ บน "สนามบินเสรีไทย" หลังชาวบ้านต้าน

ทอ. ยกเลิก สวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ บน "สนามบินเสรีไทย" หลังชาวบ้านต้าน ชี้เป็นโครงการสร้างประโยชน์ข้าราชการชั้นผู้น้อย ปัดเอื้อคนกลุ่มใด

20 ก.ย.2565 จากกรณีที่มีการคัดค้านการใช้ประโยชน์พื้นที่สนามบินเสรีไทย (สนามบินนาคู) อำเภอนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อจัดสวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ และพืชทดแทนพลังงาน นั้น

ล่าสุด พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุในความครอบครองดูแลของกองทัพอากาศ มีเนื้อที่รวมประมาณ 510 ไร่ โดยปัจจุบันกองทัพอากาศใช้ประโยชน์พื้นที่ในภารกิจการฝึกบินทางยุทธวิธีเป็นประจำทุกเดือน และได้อนุญาตให้หน่วยงานราชการร่วมใช้ประโยชน์พื้นที่บางส่วน อาทิ อนุญาตให้สาธารณสุขอำเภอนาคู จัดตั้งโรงพยาบาลนาคู เมื่อปี 2552 และเปิดให้บริการเมื่อปี 2556 ใช้พื้นที่รวมประมาณ 25 ไร่ และสนับสนุนพื้นที่สำหรับการจัดงานประเพณีประจำปีต่างๆ ของชุมชน

สำหรับพื้นที่ ที่ถูกคัดค้านนั้น กองทัพอากาศได้อนุมัติให้กองบิน 23 ใช้ประโยชน์เพื่อจัดสวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ และพืชทดแทนพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่จะสามารถเข้าใช้พื้นที่ว่างเปล่าในการเพาะปลูก มิได้เอื้อแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มทุนใดๆ ซึ่งนอกจากการใช้ประโยชน์ในด้านสวัสดิการแล้ว ยังจะเป็นการป้องกันการบุกรุกที่อาจนำมาซึ่งปัญหาอื่นๆ ในอนาคตอีกด้วย

โดยพื้นที่โครงการฯ จะใช้พื้นที่ว่างเปล่าด้านข้างรันเวย์สนามบิน ซึ่งไม่กระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน หรือสนามบินเดิม และไม่กระทบต่อร่องรอยประวัติศาสตร์ของสนามบินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แม้จะอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำห้วยมะโน แต่ก็มีแนวทางการป้องกันคือ การใช้เครื่องจักร และแรงงานคนในการกำจัดวัชพืช อีกทั้งพืชที่ปลูกคือ อ้อย ซึ่งเป็นพืชชนิดเดียวกับที่ปลูกอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศตระหนักถึงความไม่สบายใจ และข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่ จึงได้มีคำสั่งให้ระงับการดำเนินโครงการดังกล่าว และให้ข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการฯ นำรถแทรกเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ออกนอกพื้นที่แล้ว พร้อมส่งผู้แทนเข้าหารือกับส่วนราชการ และผู้นำชุมชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และทำความเข้าใจถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกองทัพอากาศ 

โดยกองทัพอากาศพร้อมร่วมมือกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ในการรักษาประวัติศาสตร์อันสำคัญของสนามบินเสรีไทยให้คงคุณค่าสืบต่อไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์