"วราวุธ" ย้ำ "ชทพ." เห็นต่างปมแก้ร่างพ.ร.บ.กยศ. ปลอดดอกเบี้ย-ไม่คิดค่าปรับ

"วราวุธ" ย้ำ "ชทพ." เห็นต่างปมแก้ร่างพ.ร.บ.กยศ. ปลอดดอกเบี้ย-ไม่คิดค่าปรับ

"วราวุธ" ย้ำแนวคิดกู้ยืมเงิน กยศ.​ต้องคืน มีดอกเบี้ยเพื่อฝึกความรับผิดชอบ ระบุ ชาติไทยพัฒนาเห็นต่างปมแก้กฎหมายกยศ. ปลอดดอกเบี้ย-ไม่คิดค่าปรับ

          นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมพิธีเปิดกิจกรรมอบรมสัมมนาเผยแพร่มาตรการสนับสนุนให้ SME เข้าสู่ระบบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ถึงจุดยืนของพรรค ชาติไทยพัฒนาต่อกรณี ที่สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.... ซึ่งแก้ไขไม่คิดดอกเบี้ยและค่าผิดนัดชำระ ว่า กรณีดังกล่าวต้องพิจารณาว่าผู้ที่กู้ยืมเงิน กยศ.ซึ่ง จบการศึกษาและทำงานต้องคืนเงิน ถ้าไม่คืนก็จะต้องมีค่าปรับ เช่นเดียวกับที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทำไว้ คือไม่มีดอกเบี้ย หากไม่ชำระก็จะคิดเป็นค่าปรับแทน เป็นต้น

 

           “โดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้าพูดถึงในประเทศไทย เมื่อจบการศึกษาออกมา ทำงาน กู้จะต้องมีดอกเบี้ย ที่ไม่มีดอกเบี้ยแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นการฝึกพวกเขาเหล่านั้น จะหนึ่งสลึง หรือ 25 สตางค์ 20 สตางค์ บางครั้งไม่ใช่เรื่องปริมาณเงิน แต่เป็นการฝึกให้เขาเคยชินว่าเมื่อยืมเงินไปแล้ว จะต้องมีการใช้คืน ฝึกตนเองมีความรับผิดชอบที่จะคืนเงินคนที่ไปยืมเขามา” นายวราวุธ กล่าว

         เมื่อถามย้ำว่าการไม่คิดดอกเบี้ยหนี้ กยศ. ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า "เป็นไปได้ และเป็นที่มาของพรรคชาติไทยพัฒนา ที่มีความคิดเห็นแตกต่างกับผู้ที่เสนอแนวความคิดนี้"