ไทยสร้างไทยผุดแคมเปญล่าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ-ปิดประตูรัฐประหาร

ไทยสร้างไทยผุดแคมเปญล่าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ-ปิดประตูรัฐประหาร

ทสท.ผุดแคมเปญล่าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ-ปิดประตูรัฐประหาร มั่นใจปลดล็อกความขัดแย้งทางการเมือง สร้างความปรองดอง ขออาสาเป็นพรรคตรงกลางเชื่อมประสานทุกฝ่ายเดินหน้าประเทศไทย

ที่ทำการพรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย ร่วมกันแถลงข่าว "16 ปีรัฐประหาร 19 กันยา ถึงเวลา ปลดล็อกวงจรอุบาทว์" โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า การทำรัฐประหารเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความขัดแย้งทางการเมือง ที่แบ่งเป็น 2 ขั้ว แต่หลังรัฐประหาร ยังคงเกิดปัญหา ยังมีความขัดแย้ง ยังไม่สามารถปราบโกง ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ เห็นได้จากประเทศมีหนี้สาธารณะพุ่งสูง ประชาชนมีหนี้ครัวเรือน 

“ซึ่งล้วนเกิดขึ้นจากวิกฤติการยึดอำนาจ ขวางกั้นการพัฒนาประชาธิปไตย มีแต่การสร้างความแตกแยก จนเกิดความเสื่อมถอย มองไม่เห็นอนาคต พรรคไทยสร้างไทย ขอประกาศว่า 16 ปี นั้นพอแล้ว ถึงเวลาต้องหยุดการรัฐประหาร ต้องสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น” 
 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า ตนขอเสนอให้คืนอำนาจกับประชาชน ด้วยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการเพิ่มบทบัญญัติ หากใครทำรัฐประหาร จะต้องถือว่าเป็นกบฏ และมีรับโทษสูงสุด ซึ่งถือเป็นการปลดล็อกขั้นแรกการเดินหน้าประเทศ แม้ที่ผ่านมาจะมีความพยายามเสนอแก้ไขมาหลายครั้ง โดยขอให้ทุกฝ่ายยึดเอาประชาชนเป็นที่ตั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

โดยในสัปดาห์หน้า จะเดินสายพบนักวิชาการ รวมถึงจะเริ่มรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาร่วมลงชื่อเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุติการรัฐประหาร พร้อมว่าหวังพรรคการเมืองให้ความร่วมมือ เพื่อแก้ปัญหาประเทศ หากประชาชนไม่ร่วมแสดงการต่อต้านการทำรัฐประหาร เชื่อจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้อีก
 

ด้านน.ต.ศิธา เห็นว่าการรัฐประหาร ถือเป็นฉีกอำนาจประชาชน ฉีกอำนาจประชาธิปไตย ฉีกรัฐธรรมนูญ ไม่มีการนำหลักนิติรัฐ หลักนิติธรรมมาใช้ ทำให้ประชาชนแตกแยกเป็น 2 ฝ่าย รวมถึงควรใช้กระบวนการยุติธรรมปกติมาบังคับใช้ เพื่อให้ประชาชนเกิดความไว้ใจ ไม่ใช่ตั้งคนของตัวเองมาพิจารณาคดีฝ่ายตรงข้ามอย่างอคติ ซึ่งจะยิ่งสร้างความขัดแย้ง พร้อมขออาสาเป็นพรรคตรงกลาง ในการประสานให้ทุกฝ่ายถอยคนละก้าว เดินหน้าสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง