"นพ.ระวี" ตั้งกระทู้ถาม "ชัยวุฒิ" ปมควบรวม ทรู-ดีแทค ชี้ส่อผูกขาด

"นพ.ระวี"  ตั้งกระทู้ถาม "ชัยวุฒิ" ปมควบรวม ทรู-ดีแทค ชี้ส่อผูกขาด

"หมอระวี" ยื่นกระทู้เตรียมถาม"ชัยวุฒิ" ในสภาฯ สมัยหน้า กรณีควบรวมทรู-ดีแทค รัฐบาลมีแนวทางอย่างไรที่ชัดเจน ย้ำกมธ.ศึกษา ชี้ผลส่อผูกขาด กระทบ ประชาชน

          นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เปิดเผยว่าตนได้ยื่นกระทู้ถามต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เพื่อให้บรรจุในวาระกระทู้ถามในสมัยประชุมหน้า วันที่ 1 พฤศจิกายน เพื่อถามไปยัง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์  รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)ในเรื่องการควบรวมกิจการโทรคมนาคมของทรูและดีแทค  ซึ่งกรณีดังกล่าวคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาผลกระทบของการควบรวมกิจการทรูและดีแทคจำนวนมากเห็นว่า การควบรวมกิจการจะเกิดผลเสียต่อประเทศและประชาชนหลายประการโดยเฉพาะค่าดัชนีวัดระดับการผูกขาด( Herfindhal-Hirschman Index หรือ HHI) จะสูงขึ้นมากส่อให้เห็นถึงการผูกขาดทางการค้า การมีอำนาจเหนือตลาด ลดหรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการโทรคมนาคม และการควบรวมกิจการในครั้งนี้ อาจจะส่งผลให้บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ(NT) ขาดรายได้ประมาณ 8,800 ล้านบาทต่อปี อันจะส่งผลให้ NT ดำเนินการต่อไปได้ยากในอนาคต

        นพ.ระวี กล่าวถึง กรณีที่ศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยว่า กสทช.มีอำนาจสั่งห้ามการควบรวมกิจการ หากพิจารณาเห็นว่า การควบรวมจะส่งผลให้เกิดการผูกขาด หรือลด หรือจำกัดการแข่งขันในการให้บริการโทรคมนาคม จึงถือได้ว่า กสทช.มีอำนาจตามคำวินิจฉัยของศาลและควรนำมาปฏิบัติ 

 

            "ผมจึงถามรัฐมนตรีว่า กรณีคณะกรรมาธิการฯ ได้ยื่นหนังสือไปยังรัฐบาลแล้ว รัฐบาลมีความคิดเห็นกับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการฯ อย่างไร และหากมีการควบรวมกิจการ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ อาจจะสูญเสียรายได้ประมาณปีละ 8,800 ล้านบาท รัฐบาลจะมี
มาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาวในการแก้ไขปัญหาอย่างไร คำตอบนี้ต้องตอบให้ชัด เพราะประชาชนผู้มีส่วนได้เสียเขาต้องการรู้"นพ.ระวี กล่าว 

         นพ.ระวี ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า ตนได้คัดค้านเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ที่ผ่านมายังไม่เคยได้คำตอบจากรัฐบาลและกระทรวงดีอีเอสว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เพราะเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนก็ได้หารือในที่ประชุมสภาแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจงใด ๆ ครั้งนี้จึงต้องตั้งกระทู้ถามนายชัยวุฒิ แทนประชาชนคนไทยทุกคน เพราะเรื่องที่ รัฐบาลและกสทช.ต้องตัดสินใจในครั้งนี้ ถือว่ามีผลกระทบกับคนไทยทั้งประเทศ.