"กมธ.กัญชา" จ่อส่งหนังสือถามพรรคการเมือง ปมให้แก้ไขกม.กัญชา กัญชง

"กมธ.กัญชา" จ่อส่งหนังสือถามพรรคการเมือง ปมให้แก้ไขกม.กัญชา กัญชง

"กมธ.กัญชา" ต่อเวลาให้พรรคการเมือง ส่งประเด็นให้แก้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา ภายใน7วัน จ่อยืนยันรายงานคืนสภาฯ "ปานเทพ" ขอส.ส.อย่าเล่นการเมือง-ประวิงเวลากฎหมาย

           ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธาน กมธ. เพื่อทบทวนเนื้อหาตามที่สภาฯ ลงมติให้ถอดเนื้อหากลับไปพิจารณาใหม่ ทั้งนี้ในการประชุมช่วงต้นกมธ. ได้อภิปรายโดยมีสาระสำคัญที่จะยืนยันรายงานที่กมธ.เสนอเข้าสู่สภาฯ เมื่อวันที่ 14 กันยายน โดยไม่มีการแก้ไข เนื่องจากกมธ. ได้พิจารณาเนื้อหาด้วยความละเอียดรอบคอบและรัดกุมทุกประเด็นที่มีการอภิปรายในที่ประชุมสภาฯแล้ว อีกทั้งวันนี้ (16 กันยายน) ไม่มีส.ส.คนใดส่งประเด็นที่ต้องการให้กมธ. ปรับปรุงแก้ไข

 

           ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษก กมธ. แถลงว่า กมธ.มีมติให้ส่งหนังสือไปยังทุกพรรคการเมืองที่ลงมติให้ถอดร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากระเบียบวาระ และขอให้ส่งประเด็นที่ทักท้วงให้กมธ.พิจารณาภายใน 7 วันและกมธ.จะนัดประชุมอีกครั้งวันที่ 3 ตุลาคม เพื่อพิจารณา ส่วนจะมีความเห็นอย่างไรจะหารือและขอมติกมธ.อีกครั้ง อย่างไรก็ดีในการประชุมของกมธ. ยังไม่เห็นประเด็นใดที่ควรแก้ไข เพราะเนื้อหาที่ส.ส.อภิปรายเมื่อ 14 กันยายนนั้น เป็นประเด็นที่กมธ.พิจารณาไปหมดแล้ว ไม่มีประเด็นใหม่

           “กมธ.มองว่าสภาไม่ควรประวิงเวลา หากไม่เห็นด้วยกับมาตราที่กมธ.แก้ไข ควรใช้การพิจารณาและลงมติว่าจะเห็นชอบหรือจะแก้ไขเนื้อหาตามที่มีผู้สงวนคำแปรญัตติ ไม่ควรเล่นการเมือง อย่างไรก็ดีกมธ.ไม่มีการหารือว่าควรให้สภาฯ เปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของวิปสภาที่ต้องพิจารณา” นายปานเทพ กล่าว

 

           นายปานเทพ กล่าวยืนยันว่าการลงมติให้ถอดร่างพ.ร.บ.กัญชา กมธ.ได้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเล่นการเมือง ระหว่าง พรรคการเมืองใหญ่ในพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งที่ร่างพ.ร.บ.กัญชานั้น เป็นนโยบายของรัฐบาลและได้รับคำรับรองจากนายกฯ เนื่องจากเป็นกฎหมายการเงิน.