“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย   ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย    ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

ปรากฎการณ์ที่ ส.ส.ในสภาฯ ล่ม การพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ของ "กรรมาธิการ" เมื่อดูผลโหวตเรียงคน พบว่ามี8พรรคการเมืองที่ผสมโรง เตะสกัด นโยบาย "พูดแล้วทำ" ของ "ภูมิใจไทย"

         เกมการเมืองในสภาฯ ช่วงปลายเทอมสุดท้าย ก่อนจะรูดม่านปิดฉากไม่กี่เดือนข้างหน้า มีแนวโน้มที่เพิ่มความรุนแรง หลัง “พรรคการเมือง” วางแผนใช้เวทีสภา เป็นพื้นที่โฆษณา ประชาสัมพันธ์ และหาเสียงกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

 

         สิ่งที่ถูกจับตาอย่างมาก คือการผลักดันร่างกฎหมายที่สามารถนำไปขายต่อได้ในพื้นที่ โดยเฉพาะร่างกฎหมายที่ขยายผลจากคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนตอนหาเสียงปี 2562

 

         สัปดาห์สุดท้ายก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯ ปีที่ 4 พบปรากฎการณ์ “หักหน้า” ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง ระหว่างพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ..... ที่กรรมาธิการฯ ซึ่งมี “ศุภชัย ใจสมุทร” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจ เป็นประธาน พิจารณาแล้วเสร็จ และเสนอให้ สภาฯ พิจารณาวาระสอง และต่อเนื่องในวาระสาม

 

         ด้วยปัจจัยที่คาดว่า จะเป็น “ปมทางการเมือง” ทำให้ร่างกฎหมายกัญชา ที่ภูมิใจไทยหวังให้เป็นผลงานโบว์แดง ขยายฐานนิยมในหมู่ประชาชนต้องสะดุด เมื่อสภาฯ มีมติเห็นชอบกับญัตติของ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ถอนร่างกฎหมายกัญชาฯ ออกจากวาระการพิจารณา

 

         “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” ส.ส.ตรัง ปชป.เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน เปิดเกมให้ถอนร่างฯ โดยให้เหตุผลว่า เนื้อหาหละหลวม และมุ่งเรื่องนันทนาการมากกว่า “เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” ตามโจทย์ที่สภาฯเคยให้ไว้ในชั้นรับหลักการ

 

         ผลปรากฎว่ามติของสภาฯที่ออกมา เสียงข้างมาก 198 เสียงเห็นด้วยให้ถอนร่างกฎหมาย ต่อ 136 เสียง และงดออกเสียง 12 เสียง

“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย    ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

         เมื่อส่องดูมติที่ว่านั้น พบว่านอกจาก “ประชาธิปัตย์” ที่เสนอให้ถอนวาระร้อนนี้ออกไปแล้ว ยังพบว่ามีแนวร่วม ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ตั้งแต่ เพื่อไทย พลังประชารัฐ  เสรีรวมไทย ประชาชาติ เศรษฐกิจไทย พลังปวงชนไทย เพื่อชาติ ร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งหมด 8 พรรค

 

         เมื่อจำแนก แยกรายละเอียดคะแนน พบว่า พรรคเพื่อไทย มาลงมติ 100 คน โดยลงมติให้ถอน 93 เสียง และลงมติไม่เห็นด้วย 7 เสียง ซึ่งส่วนนี้เป็น ส.ส.กลุ่มที่ถูก “ภูมิใจไทย” ตกเข้าพรรคแล้วในการเลือกตั้งครั้งหน้า คือ จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี  จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก และสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย    ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

         พรรคพลังประชารัฐ มาลงมติ 54 คน โดยลงมติให้ถอนมากถึง 47 เสียง ไม่เห็นด้วย 3 เสียง คือ พรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ และ พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี และมีงดออกเสียง 4 เสียง ได้แก่ มานัส อ่อนอ้าย ส.ส.พิษณุโลก วันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา สัญญา นิลสุพรรณ ส.ส.นครสวรรค์ และสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

         พรรคประชาธิปัตย์ มาลงมติ 34 คน เห็นด้วยให้ถอน 30 เสียง ขณะที่อีก 2 เสียงไม่เห็นด้วย คือ มนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคิรีขันธ์ และพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชือ ส่วนอีก 2 คน คือภาณุ ศรีบุศยกาญจน์ ส.ส.สุราษฎร์ธานี และอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี งดออกเสียง

         พรรคเศรษฐกิจไทย มาลงมติ 11 คน โดย 7 เสียงเห็นด้วย ขณะที่ 3 เสียงไม่เห็นด้วย ประกอบด้วย ณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์ ธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี  ธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก ขณะที่ พล.ต.อ. ยงยุทธ เทพจำนงค์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ งดออกเสียง

 

         พรรคเสรีรวมไทย มีส.ส.ที่ร่วมประชุม 9 คน โหวตเห็นด้วยทั้งหมด พรรคพลังปวงชนไทย ที่มี นิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั้นโหวตเห็นด้วยเช่นกัน พรรคประชาชาติ มี ส.ส. 6 คนร่วมประชุม ล้วนโหวตเห็นด้วยทั้งหมด พรรคเพื่อชาติ ลงมติ 3 คน โดย 2 ส.ส.ที่เห็นด้วย คือ ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ผู้ที่ไม่เห็นด้วย คือ อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

 

         ขณะที่ฝั่งไม่เห็นด้วยกับการถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา นอกจาก “ภูมิใจไทย” แล้ว ยังพบว่ามีแนวร่วมคือ “พรรคก้าวไกล” ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ถอนเนื้อหา แต่มีเพียง 1 คน คือ ณัฐพล สืบศักดิ์วงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เห็นด้วย

 

         พรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ร่วมลงมติ 5 คน พบว่า 4 เสียงโหวตไม่เห็นด้วย ได้แก่ ภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ มารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จิราพร จาคดิลก ส.ส.บัญชีรายชื่อและ สุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนคนที่เอาด้วยหนึ่งเดียว คือ นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ

“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย    ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

         นอกจากนั้น ยังได้แนวร่วมจากพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ดังนี้ พรรคชาติไทยพัฒนา ส.ส.ที่ร่วมประชุม 8 คน โหวตไม่เห็นด้วยทั้งหมด  พรรคพลังท้องถิ่นไท 3 เสียงไม่เห็นด้วย พรรครวมพลัง มีเสียงเห็นด้วย 1 เสียง คือ จุฑาฑัตต เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ งดออกเสียง

 

         พรรคชาติพัฒนา พบว่า สมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร ที่ไม่เห็นด้วย ขณะที่อีก 3 เสียง งดออกเสียง ได้แก่ ดล เหตระกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ เทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา 

 

             ขณะที่พรรคเล็กร่วมรัฐบาล พบว่ามีผู้ที่โหวตไม่เห็นด้วย ได้แก่ ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน  นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์  นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่

“8 พรรค”ล้มกัญชาภูมิใจไทย    ปชป. เปิดฉาก พปชร.ผสมโรง

             การผนึกกำลังของ 8 พรรคการเมือง โดยมี 2 พรรคใหญ่ร่วมรัฐบาล อย่าง พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ ร่วมมือกัน ทำให้ “คนของภูมิใจไทย” เชื่อว่ามีดีลลับหลัง ที่ต้องการลดกระแสความนิยม จากสิ่งที่เป็นนโยบายหาเสียง ต่อยอดเป็นสิ่งที่ “พูดแล้วทำ”

 

             แม้ “ประชาธิปัตย์” จะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีดีลลับ แต่ผลการลงมติครั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า พรรคที่พร้อมฉีก "ร่างกฎหมายกัญชา” ล้วนได้ประโยชน์การเมืองร่วมกัน.