"บิ๊กเฒ่า" โยน ผบ.ทร. คนใหม่ ตัดสินใจ เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

"บิ๊กเฒ่า" โยน ผบ.ทร. คนใหม่ ตัดสินใจ เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน

"กองทัพเรือ" อุบผลสรุปใช้เครื่องยนต์จีนใส่เรือดำน้ำไทย อ้างรอ คณะกรรมการ โครงการจัดหาเรือดำน้ำเคาะ หึ่ง คนในกรมอู่ทหารเรือ อึดอัดไม่อยากใช้ของจีน หวั่นซวยหากเกิดปัญหาในอนาคต

15 ก.ย.2565 พลเรือโท ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ฝ่ายเทคนิค กรมอู่ทหารเรือ ส่งผลสรุปการศึกษาข้อดีข้อเสียของเครื่องยนต์ CHD 620 ของจีน ที่เสนอทดแทนเครื่องยนต์ MTU 396 ของเยอรมัน มาให้เสนาธิการทหารเรือแล้ว จากนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการโครงการจัดหาเรือดำน้ำ เพื่อหาข้อสรุปต่อไป แล้วจะแจ้งผลให้สื่อมวลชนทราบ

ส่วนกระแสข่าวลือ ทหารใน กรมอู่ทหารเรือไม่สบายใจที่จะใช้เครื่องยนต์ CHD 620 ของจีนนั้น โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ยังไม่ทราบและไม่สามารถตอบได้ 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทหารเรือในกรมอู่ทหารเรือส่วนใหญ่ ไม่เห็นด้วยที่จะมีการเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ CHD 620 ของจีน เพราะถือเป็นเครื่องต้นแบบของจีนที่ยังไม่เคยมีการใช้งานในเรือดำน้ำจีนมาก่อน และถ้าไทยใช้ก็จะเป็นหนูทดลองประเทศแรกให้กับจีน ทหารในกรมอู่ทหารเรือจึงรู้สึกลำบากใจ เพราะถ้าในอนาคตเกิดปัญหาขึ้นมา กรมอู่ทหารเรือต้องเป็นผู้รับผิดชอบหรือไม่ อีกทั้งทหารเรือส่วนใหญ่คุ้นชินกับเครื่องยนต์ของเยอรมันมากกว่า

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า พล.ร.อ. สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. จะส่งต่อการพิจารณาโครงการดังกล่าวให้พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ว่าที่ ผบ.ทร. ตัดสินใจในเรื่องเครื่องยนต์ต่อไป