เปิดผลประชุม ก.อ.โยกย้าย “บิ๊กลอต” เช็คตัวเต็งนั่ง อสส.คนต่อไป

เปิดผลประชุม ก.อ.โยกย้าย “บิ๊กลอต” เช็คตัวเต็งนั่ง อสส.คนต่อไป

เปิดผลประชุม ก.อ.โยกย้ายข้าราชการ “บิ๊กลอต” พบ “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” จ่อคิวนั่ง อสส.คนต่อไป “สิงห์ชัย ทนินซ้อน” อสส.คนปัจจุบันโยกไปอัยการอาวุโส “โกศลวัฒน์-ประยุทธ” ร้อนแรง “ปรเมศวร์” นั่งอัยการอาวุโส สำนักงานการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีการประชุมครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2565 ทีผ่านมา โดยมีวาระพิจารณาสำคัญในการเลื่อนตำแหน่ง และแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการอัยการ ตั้งแต่ระดับรองอัยการสูงสุด จำนวน 8 ราย, ผู้ตรวจการอัยการ 9 ราย, อธิบดีอัยการ 81 ราย, รองอธิบดีอัยการ 100 ราย, อัยการพิเศษฝ่าย 146 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 6 จำนวน 87 ราย

ข้าราชการอัยการชั้น 5 จำนวน 109 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 4 สับเปลี่ยนตำเเหน่ง จำนวน 6 ราย, ข้าราชการอัยการชั้น 4 จำนวน 121 ราย ,ข้าราชการอัยการชั้น 3 จำนวน 121 ราย, อัยการอาวุโสสับเปลี่ยน 34 ราย และอัยการอาวุโส (ตั้งใหม่) 115 ราย รวม 11 บัญชี รวมทั้งหมด 937 บัญชีรายชื่อซึ่งมีการพิจารณาแล้วเสร็จในช่วงค่ำของคืนวันที่ 12 ก.ย. 2565 และให้มีผลตั้งเเต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นไป

สำหรับรายชื่อข้าราชการอัยการที่น่าสนใจ เช่น การเลื่อนตำแหน่งข้าราชการอัยการขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุด โดยรายของนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อธิบดีอัยการสำนักงานวิชาการ ขึ้นรองอัยการสูงสุดอันดับ 1 โดยต่อคิวเตรียมขึ้นตำเเหน่งอัยการสูงสุด (อสส.) ต่อจาก น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ที่จะขึ้นดำรงตำเเหน่ง 1 ต.ค. 2565 และเป็น ก.อ.โดยตำเเหน่ง

อีกรายคือ นายสมเกียรติ คุววัฒนานนท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลสูงขึ้นรอง อสส.อันดับ 2 มีคิวเตรียมขึ้นตำแหน่ง อสส.ต่อจากนายอำนาจ และเป็น ก.อ.โดยตำแหน่ง

นอกจากนี้ยังเลื่อนนายไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลเเขวง โดยมีขอบเขตอำนาจพิจารณาสั่งคดีแขวงทั้งหมดในพื้นที่ กทม.ขึ้นรอง อสส.อันดับ 3 โดยก่อนหน้านี้นายไพรัช เคยเป็นเลขานุการ อสส.สมัยนายชัยเกษม นิติสิริ (ปัจจุบันนายชัยเกษม คือแกนนำ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย)

ส่วนที่เหลืออีก 5 ราย ได้แก่ นายศักดา ช่วงรังษี อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาตลิ่งชันไปเป็นรอง อสส.ลำดับ 4

นายอิทธิพร เเก้วทิพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา ที่มีบทบาทในการพิจารณาคดีสำคัญจาก สน.ต่าง ๆ รวมถึงรับคดีจากกองปราบปรามเข้ามาพิจารณาสั่งคดีเองได้ ขึ้นรอง อสส.ลำดับที่ 6 และมีสิทธิขึ้นเป็น อสส.ในอนาคตค่อนข้างสูง

ส่วนรายชื่อตำแหน่งอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง ถูกโยกย้ายไปเป็นรองอธิบดีอัยการสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี หรือ สคช. โดยสำนักงานแห่งนี้มีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

โดยนายโกศลวัฒน์ ถือเป็นระดับรองอธิบดีอัยการที่มีอาวุโสสูงสุดในขณะนี้ เคยดำรงตำเเหน่งผู้อำนวยการสำนักกิจการและโครงการในพระดำริพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา สำนักงานอัยการสูงสุด เคยดำรงตำเเหน่งรองโฆษกอัยการฯ มาหลายสมัย มีบทบาทสำคัญในด้านการสนับสนุนการทำงานช่วยเหลือสังคมและผู้ด้อยโอกาสมาโดยตลอด รวมถึงให้ความเห็นทางกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

นายประยุทธ เพชรคุณ ยังคงดำรงตำแหน่ง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ โดยเจ้าตัวเป็นรองโฆษกอัยการฯ มายาวนานถึง 7 ปี รับหน้าที่แถลงและอธิบายคดีสำคัญที่อยู่ระหว่างความสนใจของประชาชนมาอย่างต่อเนื่อง และมีบทบาทในการสร้างภาพลักษณ์แก่สำนักงาน อสส.เป็นอย่างมาก

ส่วนระดับอัยการอาวุโสที่น่าสนใจ เช่น นายสิงห์ชัย ทนินซ้อน อสส.คนปัจจุบัน ที่จะเกษียณในวันที่ 30 ก.ย. 2565 ไปเป็นอัยการอาวุโส สำนักงาน อสส. (ที่ปรึกษา อสส.)

นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญาธนบุรี ไปเป็นอัยการอาวุโสสำนักงานการสอบสวน โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวเคยมีคิวขึ้นถึงตำแหน่งรอง อสส. และมีสิทธิจ่อเป็น อสส.ในอนาคต 

อย่างไรก็ดี ก.อ.มีการเสนอชื่อโปรดเกล้าฯให้เป็นผู้ตรวจการอัยการ เเต่ไม่ผ่านการพิจารณา เนื่องจากเคยโดนคดีดื่มสุราขับรถชนเเล้วหนี เเต่ต่อมาภายหลังผู้บัญชาการตำรวจภาค 1ทำความเห็นแย้งในข้อหาชนเเล้วหนี โดย อสส.ในขณะนั้นชี้ขาดยื่นฟ้องเฉพาะข้อหาเมาเเล้วขับชนอย่างเดียว ภายหลังศาลพิพากษาจำคุกเเละรอลงอาญาไว้ ปัจจุบันนายปรเมศวร์ทำหน้าที่อธิบดีอัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด โดยยังไม่ได้โปรดเกล้าฯออกจากอธิบดีอัยการสำนักงานอาญาธนบุรีเดิม

สำหรับรายละเอียดในการโยกย้ายทั้งหมด อ่านได้ที่นี่: https://drive.google.com/file/d/1vT3ZrIpVQsbUH7UHLDjKU2bIFWPXZa_J/view?usp=sharing