กก.จริยธรรม ยืด15วันเรียก"ธานี" แจงปมส.ต.ท.หญิง-ปมนั่งกมธ.ไม่ย้อนยุคสนช.

กก.จริยธรรม ยืด15วันเรียก"ธานี" แจงปมส.ต.ท.หญิง-ปมนั่งกมธ.ไม่ย้อนยุคสนช.

กก.จริยธรรม วุฒิสภา ยืดเวลา15วัน เรียก"ส.ว.ธานี"แจงปมส.ต.ท.หญิง "สมชาย"ชี้สอบปมนั่งกมธ.เฉพาะยุคส.ว.ไม่ย้อนสมัยสนช.

ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)   ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้ (8 ก.ย.) คณะกรรมการฯได้ประชุมต่อเนื่องกรณีคำร้องเรื่องการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม เข้ารับราชการ และการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วุฒิสภา โดยมี ส.ว.เข้ามาเกี่ยวข้อง

ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาเอกสารของเลขาธิการวุฒิสภา ที่ได้รวบรวมส่งมายังคณะกรรมการฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งต่างๆ พร้อมกับพิจารณาเอกสารหลักฐานของนายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการพิจารณาตามประมวลจริยธรรม และระเบียบการรับเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีมติให้ส่งเอกสารหลักฐานที่ได้รับมาให้กับนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. ในฐานะผู้ถูกร้อง ซึ่งนายธานี จะมีเวลา 15 วัน หลังจากได้รับเอกสาร ซึ่งคาดว่า คณะกรรมการฯ จะดำเนินการส่งให้นายธานี 1 – 2 วันนี้ เพื่อที่ท่านจะมาชี้แจงด้วยตนเอง หรืออาจส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้

ทำให้คณะกรรมการฯ จะยังไม่เชิญนายธานี มาชี้แจงในวันที่ 12 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการฯ วันที่ 12 ก.ย. เชื่อว่าจะได้รับเอกสารจาก 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองทัพไทย กอ.รมน. และกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า

 “คณะกรรมการกำลังรวบรวมเอกสารหลักฐาน เพื่อเตรียมส่งให้นายธานี ได้ทำคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรหรือมาชี้แจงเอง โดยมีระยะเวลา 15 วัน หากเชิญท่านมาชี้แจงวันที่ 12 ก.ย.ตามกำหนดเดิม อาจไม่เป็นธรรมกับท่าน เพราะเอกสารมีจำนวนเยอะมาก” นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับรายงานเรื่องการแต่งตั้งตำแหน่งต่างๆ พบว่าส.ต.ท.หญิง ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ในคณะกมธ. ทั้งในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการฯ จะพิจารณาเพียงในส่วนของวุฒิสภาเท่านั้น ซึ่งส.ต.ท.หญิง ได้ปฏิบัติหน้าที่ในคณะกมธ. 2 คณะ

ส่วนส.ว.ท่านใด เสนอชื่อแต่งตั้งให้เข้าปฏิบัติงานในคณะกมธ.นั้นขอเป็นความลับ ทั้งนี้ หลังการแต่งตั้งพบว่าส.ต.ท.หญิง มีการเซ็นชื่อเข้าประชุมคณะกมธ.ทั้งช่วงสมัยของสนช. และวุฒิสภา ส่วนได้เข้าร่วมประชุมกี่ครั้งกำลังให้ฝ่ายเลขาฯ สรุปว่า ส.ต.ท.หญิง มาร่วมประชุมกี่ครั้ง