กทม.-กรุงเทพธนาคมฯจ่ออุทธรณ์! หลังศาล ปค.สั่งจ่ายหนี้ “บีทีเอส” 1.2 หมื่นล.

กทม.-กรุงเทพธนาคมฯจ่ออุทธรณ์! หลังศาล ปค.สั่งจ่ายหนี้ “บีทีเอส” 1.2 หมื่นล.

เปิดคำพิพากษาละเอียด! ศาลปกครองกลางสั่ง กทม.-กรุงเทพธนาคม ชดใช้ 1.2 หมื่นล้านบาทแก่ “บีทีเอส” ปมเบี้ยวหนี้จ่ายค่ารถ-ซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว “ประแสง” ลั่นเตรียมชงเรื่องถึง “ธงทอง-ชัชชาติ” จ่ออุทธรณ์สู้ต่อ

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.  2565 ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา คดีที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ “บีทีเอส” ยื่นฟ้อง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 กับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) ในส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 

โดยศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้ กทม.และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัดชดใช้ค่าเสียหายราว 1.2 หมื่นล้านบาท รวมดอกเบี้ย ให้กับ บีทีเอส กรณีผิดสัญญาชำระค่าตอบแทนการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2

ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่กทม. ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 ( ช่วงสะพานตากสิน -บางหว้า  และช่วงอ่อนนุช –แบริ่ง)และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต  และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ) และได้มอบหมายให้บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นวิสาหกิจ ที่กทม.ถือหุ้นร้อยละ 99.98 เพื่อให้การดำเนินกิจการสาธารณะของกทม.มีความคล่องตัว 

ดังนั้นเมื่อบริษัทกรุงเทพธนาคมฯ มีหนี้ค้างชำระตามสัญญา การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร กับบีทีเอสทั้งในส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 กทม. จึงต้องร่วมรับผิดชำระหนี้ดังกล่าวกับบริษัทกรุงเทพธนาคมฯให้กับบีทีเอส ด้วย เป็นจำนวนเงินในส่วนต่อขยายที่ 1 จำนวน 2,348,659,232.74 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงิน 2,199,091,830.27 บาท ส่วนต่อขยายที่ 2 จำนวน 9,406,418,719.36 บาท พร้อมดอกเบี้ยของต้นเงินจำนวน 8,786,765,195.47 บาท ตามอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา (MLR)ที่ประกาศโดยบมจ.ธนาคารกรุงไทย นับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่บีทีเอสภายใน 180 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอ่านคำพิพากษาวันนี้ บีทีเอส ได้มอบหมายทนายความเดินทางมารับฟัง ขณะที่ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด มีนายประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการบริษัทฯ และนายณัฐวัฒน์ พอใช้ได้ ที่ปรึกษาบริษัทฯ เดินทางมารับฟังคำพิพากษา

นายประแสง มงคลศิริ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า เรื่องนี้บริษัทฯ จะมีการยื่นอุทธรณ์แน่นอน หลังจากรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารที่มี นายธงทอง จันทรางศุ เป็นประธานบอร์ด ได้ทราบในวันที่ 8 ก.ย.ในเวลา 11.00 น. และจะเสนอให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พิจารณา จากนั้นจะแถลงข่าวถึงแผนการยื่นอุทธรณ์คดีต่อไป 

นายประแสง ยังกล่าวติดตลกว่า “วันนี้พาผู้บริหารใหญ่มารับฟังคำพิพากษาศาลด้วย” พร้อมกับชุบกระเป๋าที่ทำจากป้ายหาเสียงซึ่งมีรูปของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้สื่อมวลชนดูด้วย