"วันชัย" ชี้ "ส.ส." ถูกผี272บังตา ย้ำ "ส.ว." ไม่ใช่จุดเริ่มปั้นคนเป็นนายกฯ

"วันชัย" ชี้ "ส.ส." ถูกผี272บังตา ย้ำ "ส.ว." ไม่ใช่จุดเริ่มปั้นคนเป็นนายกฯ

"วันชัย" ย้ำหนุนแก้รธน.ทุกฉบับ พร้อมแจง "ส.ว." ไม่มีอำนาจให้ใครเป็นนายกฯ ชี้จุดเร่ิมคือส.ส.ต้องร่วมกันเสนอชื่อ ซัดถูกผี272หลอก-บังตา

           ในการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วาระรับหลักการต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เป็นประธานในที่ประชุม ทั้งนี้ นายชวนได้แจ้งเวลาอภิปรายของแต่ละฝ่าย ว่า ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับ ใช้เวลารวม  1ชั่วโมง 1นาที  คงเหลือ 58 นาที, ส.ว. ใช้เวลา 44 นาที คงเหลือ 5 ชั่วโมง  15 นาที, ส.ส.รัฐบาลใช้ไปค 52 นาที คงเหลือ  5ชั่วโมง  7 นาที , ฝ่ายค้าน ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง  58 นาที คงเหลือ 3 ชั่วโมง 1 นาที

 

 

           จากนั้นเข้าสู่การอภิปรายของสมาชิกรัฐสภา โดยนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. อภิปรายว่า ตนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะแก้ไขมาตรา 272 ทั้งนี้ตนไม่อยากให้ยึดติดการแก้ไขมาตรดังกล่าวมากเกินไป เพราะมาตราดังกล่าวไม่เปิดช่องให้ ส.ว. เสนอชื่อนายกฯ แม้ ส.ว. 250 คนต้องการพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นนายกฯ ไม่มีทางทำได้ เพราะชื่อที่ถูกเสนอให้เป็น  นายกฯ นั้นต้องเสนอมาจากส.ส. และส.ส.ต้องได้เสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งด้วย ไม่เช่นนั้นเลือกไปก็ไม่รอด 1-2เดือนต้องกลับบ้านเก่า ดังนั้นการเลือกนายกฯทั้งหมดมาจาก ส.ส.โดยแท้

           “เหตุที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้นาน เพราะส.ส.สนับสนุน หากส.สงไม่สนับสนุนไม่มีทางจะอยู่ได้ถึงเกือบ 4 ปี แม้มาตรา272 ให้ส.ว.โหวตนายกฯ ไมมีน้ำยาหรือมีราคา   หรือมีความหมายอะไร พวกท่านกำลังถูกมาตรา 272 บังตา และผี272 หลอก หากส.ส.รวมกันได้เสียง 375 เสียงขึ้นไปส.ว.จะทำอะไรได้ ตั้งใครเป็นนายกได้ เพียงแต่ที่มาจากประชาชนไม่สามารถรวมกันเองได้” นายวันชัย  อภิปราย

 

           นายวันชัย อภิปรายด้วยว่า สำหรับคนที่มาจากการเลือกตั้งที่ด่าส.ว.รับใช้ ใช้หนี้บุญคุณ ไม่มาจากเลือกตั้งสารพัดด่า เคยคิดหรือไม่ว่าทำไมไม่ด่า กล่าวหา ตำหนิ ผู้มาจากการเลือกตั้งบ้าง  หรือถามตัวเองว่าทำไมคนมาจากเลือกตั้งแท้ ไม่คบกันเอง หากดีด้วยกันมาจากเลือกตั้งกัน น่าจะไปด้วยกัน แต่กลับโยนบาปให้ส.ว.  ดังนั้นหากส.ส.เลือกตั้งมีความเข้มแข็งรวมกันได้ แม้ให้อำนาจส.ว.เลือกนายกฯ ตามมาตรา272 ไม่มีความหมาย อีกทั้งตนสนับสนุนแก้ไขมาตรา 272 เพราะสถานการณ์ตอนนี้เปลี่ยนไป และเลยจุดที่ประคับประคองสถานการณ์ในระยะเปลี่ยนผ่าน 

 

           นายวันชัย อภิปรายสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญกลุ่มมาตราว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพ โดยเฉพาะสิทธิการปล่อยตัวชั่วคราว หรือ ประกันตัว เพื่อช่วยเหลือคนด้อยโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำในกระบวนการยุติธรรม  ทั้งนี้ตนขอสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับ.