"สุทิน" มองเป็นเรื่องยากให้ "ส.ว."โหวตตัดอำนาจตัวเอง

"สุทิน" มองเป็นเรื่องยากให้ "ส.ว."โหวตตัดอำนาจตัวเอง

"สุทิน" เผยวิปฝ่ายค้านหารือทิศทางประชุมร่วมรัฐสภา วาระแก้รัฐธรรมนูญ5ฉบับ มองทิศทางโหวตแก้ม.272 เป็นไปได้ยาก เหตุส.ว.ไม่กล้าตัดอำนาจตัวเอง

         นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ก่อนเปิดประชุมวิปฝ่ายค้านว่า  วิปฝ่ายค้านจะหารือถึงการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 6-7 กันยายนซึ่งมีวาระพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เสนอจากหลายฝ่าย รวม 5 ฉบับ ทั้งนี้ในการอภิปรายจะใช้การอภิปรายรวมทั้ง 5 ฉบับ ส่วนการลงมติจะแยกลงมติทีละฉบับ ส่วนทิศทางต่อการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย ฐานะผู้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 โดยให้ยกเลิกมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตามหลักแล้วยากที่จะให้ส.ว.ตัดนาจตนเอง  แต่ยังมีความหวังเพราะในปัจจัยในสถานการณ์และบริบทมี ส.ว. ไม่น้อยที่เห็นควรว่าตัดอำนาจดังกล่าวออกไป

         "การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เคยเสนอกันมาหลายเที่ยวแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่สำเร็จ ซึ่งเราเชื่อว่ากาลเวลาที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาโดยเฉพาะส่วนที่เห็นต่างนั้นจะได้ฟังเสียงประชาชนมากขึ้น และจะเห็นความจำเป็นที่จะต้องแก้ เราก็มีความหวังมากกว่าเดิม แม้จะล้มเหลวมาแต่เชื่อว่าเสียงประชาชนคงจะมีความหมายมากขึ้น"นายสุทิน กล่าว

         เมื่อถามต่อว่า การวินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมีผลต่อการอภิปรายหารือหรือไม่  นายสุทิน กล่าวว่า มี

 

         ถามต่อว่าประเมินว่าคำวินิจฉัยออกมาเมื่อใด นายสุทิน กล่าวว่าประเด็นนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน เชื่อว่าศาลคงจะไม่ปล่อยให้ยืดเยื้อ.