“ก้าวไกล” วางเป้ากวาด 120 ส.ส. บัตร 2 ใบท้าทาย เชื่อช่วงชิงสู้ “บ้านใหญ่” ได้

“ก้าวไกล” วางเป้ากวาด 120 ส.ส. บัตร 2 ใบท้าทาย เชื่อช่วงชิงสู้ “บ้านใหญ่” ได้

อัพเดตกิจกรรม “ก้าวไกล NEXT” เตรียมเปิดแคมเปญเลือกตั้ง-ผู้สมัคร ส.ส.กทม.-นโยบายหาเสียง 9 ก.ย.นี้ “พิจารณ์” รับระบบเลือกตั้งใหม่ ใช้บัตร 2 ใบเป็นความท้าทาย เชื่อช่วงชิงโอกาสสู้ “บ้านใหญ่” ได้ วางเป้า ส.ส. 120 คน ปาร์ตี้ลิสต์ 30% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2565 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีการจัดกิจกรรม “ก้าวไกล NEXT” เพื่อเตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า ว่า สำหรับ “ก้าวไกล NEXT” อย่างที่ทราบเป็นกระบวนการที่รับฟังเสียงจากองคาพยพของพรรค ทั้งสมาชิก เครือข่ายจังหวัด ทีมงานจังหวัด อดีตผู้สมัคร ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เอาทุกอย่างมาปรับปรุงการทำงานของพรรค เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้ง ที่ทำทั้งหมด ยืนยันไม่ใช่เป็นแคมเปญเพื่อสร้างกระแส แต่ตั้งใจรับฟังจริง ๆ มีเนื้อหามาพัฒนาพรรคจริง ๆ โดยกิจกรรมทั้งหมดมีการสรุปสรุปเบื้องต้นไปแล้วระดับหนึ่ง และในวันที่ 9 ก.ย. 2565 จะมีการเปิดแคมเปญเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ รวมถึงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กทม. หลังจากนี้จะค่อย ๆ ไล่เปิดว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ไปเรื่อย ๆ ในหลายพื้นที่ รวมถึงเริ่มเปิดนโยบายหลักที่อยากจะสื่อสารต่อประชาชน

ส่วนประเด็นเป้าหมายที่วางเอาไว้ จำนวน ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น นายพิจารณ์ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า พรรคก้าวไกล รอบนี้มีโจทย์ความท้าทายแตกต่างจากปี 2562 แน่นอนเรื่องระบบเลือกตั้ง แตกต่างออกไป ไม่เหมือนเดิม เป็นบัตร 2 ใบ บัตรใบแรกเลือกเขต บัตรใบสองเลือกพรรค คิดว่า เป็นความท้าทายที่แตกต่างอย่างมากจากบัตรใบเดียว เป็นความท้าทายของผู้สมัคร ส.ส.เขต ต้องดูเรื่องคุณภาพผู้สมัคร ส.ส.ที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบด้วย เมื่อเปลี่ยนกติกาเป็นใช้บัตร 2 ใบ เพราะเวลาประชาชนมาใช้สิทธิ เข้าต้องชื่นชอบทั้งพรรค และผู้สมัคร ถึงจะเลือกกาทั้ง 2 ใบ

เราเชื่อว่าในบรรดา 400 เขตเลือกตั้ง มีหลายเขตที่จะมีโอกาสช่วงชิง ในพื้นที่หลากหลายกันไป แม้ว่าบางเขตจะต้องสู้กับบรรดาเจ้าถิ่น ผู้มากบารมี หรือบ้านใหญ่ แต่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในการแข่งขันในแต่ละพื้นที่ บางครั้งอาจเกิดการตัดคะแนนกันอย่างรุนแรง จนสามารถทำให้พรรคก้าวไกล มีโอกาสที่จะช่วงชิงพื้นที่นั้นได้ หรือบางพื้นที่เรียกว่าเป็นพื้นที่ความนิยมของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็จะเป็นสภาพการทำงานอีกรูปแบบหนึ่ง สำหรับพื้นที่ที่มีความท้าทายสูงกว่าพื้นที่อื่นคือ ภาคใต้ แต่ไม่ใช่ว่าเป็นไปไม่ได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขตในเมือง ยังเป็นเป้าหมายหลักของเรา” นายพิจารณ์ กล่าว

นายพิจารณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับสัดส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลวางเป้าไว้ราว 30% ของผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ คาดว่าจะมีราว 11-12 ล้านเสียง ดังนั้นจำนวน ส.ส.ทั้งหมดที่ตั้งเป้าไว้จำนวน 120 ที่นั่ง เรามีพื้นที่ที่ค่อนข้างมั่นใจอยู่ในโซน กทม. จังหวัดภาคกลางบางส่วน ภาคตะวันออกบางส่วน ภาคเหนือบางส่วน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางจังหวัด