กมธ.ปราบโกงฯชง ป.ป.ช.ลงดาบ “เอกราช” ผิดจริยธรรมปมเบี้ยวหนี้สหกรณ์ฯ 431 ล.

กมธ.ปราบโกงฯชง ป.ป.ช.ลงดาบ “เอกราช” ผิดจริยธรรมปมเบี้ยวหนี้สหกรณ์ฯ 431 ล.

“ธีรัจชัย” แถลงผล กมธ.ปราบโกงฯ สอบทุจริตเงินสหกรณ์ครูขอนแก่นกว่า 431 ล้านบาท กล่าวหา “เอกราช ช่างเหลา” มีเอี่ยว จ่อยื่น “ชวน-ป.ป.ช.” ลงดาบผิดจริยธรรมร้ายแรง

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงผลการประชุม กมธ.ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน กรณีการทุจริตเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด กว่า 431 ล้านบาท ว่า กมธ.ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบแล้วทุกคดีไม่มีความคืบหน้า เราได้มีการตรวจสอบหน่วยงานที่ขณะนั้นมีนายเอกราช ช่างเหลา (ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย) เป็นผู้จัดการของสหกรณ์ 

นายธีรัจชัย กล่าวว่า จากการประชุมของสหกรณ์ฯ ในปี 2553 เคยมีมติอนุมัติเซ็นสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่ง มียอดเงินเหลือในบัญชี 1,144 ล้านบาท แต่ปรากฏว่ามีนายเอกราชเข้าไปเกี่ยวข้อง เช่น การโอนเงินจากบัญชีของสหกรณ์ ไปยังบัญชีของตนเองมูลค่า 369 ล้านบาท

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า จากการเชิญพนักงานสอบสวนมาให้ข้อมูลทราบว่ามีการดำเนินคดี 2 คดี นอกจากนี้เราได้ติดตามในคดีฟอกเงิน และได้เชิญในส่วนของเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มาสอบถามแล้ว จนวันที่ 25 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศยึดทรัพย์ชั่วคราวของนายเอกราช ดังนั้นสิ่งที่จะตรวจสอบต่อไป คือการที่นายเอกราชได้ทำหนังสือรับสภาพหนี้ไว้กับสหกรณ์ฯ และตกลงว่าจะคืนเงินให้ครบ จำนวน 431 ล้านบาท ภายในวันที่ 27 ธ.ค. 2563 แต่ก็ไม่ได้ชำระเงินตามที่ตกลงไว้

นายธีรัจชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังปรากฏข้อเท็จจริงว่า นายเอกราชได้ทำความผิดไว้ในช่วงปี 2564 และต่อเนื่องหลายปี ก่อนจะมาดำรงตำแหน่ง ส.ส. ประกอบกับกระทำความผิดความเสียหายมากถึง 431 ล้านบาท ถือเป็นเรื่องเกี่ยวกับความผิดตามมาตรฐานจริยธรรม ดังนั้น กมธ.ป.ป.ช.จึงมีอำนาจในการตรวจสอบผู้ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยจะส่งเรื่องนี้ให้กับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินความผิดตามมาตรฐานจริยธรรมอีกข้อหาหนึ่ง