แจงทุกอย่าง-ทำดีที่สุดแล้ว! “นิพนธ์” พร้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. 14 ก.ย.

แจงทุกอย่าง-ทำดีที่สุดแล้ว! “นิพนธ์” พร้อมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. 14 ก.ย.

“นิพนธ์” พร้อมน้อมรับคำวินิจฉัย “ศาล รธน.” นัดชี้ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี 14 ก.ย. ลั่นที่ผ่านมาชี้แจงทุกอย่าง-ทำดีที่สุดแล้ว โยนเป็นเรื่อง กก.บริหารพรรค ปชป.หาคนเสียบแทน หากพ้นเก้าอี้ รมช.มหาดไทย

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ก.ย. เกี่ยวกับคุณสมบัติการดำรงจากตำแหน่งรัฐมนตรี จากกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เคยมีคำสั่งย้อนหลังให้พ้นตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา ว่า ได้ชี้แจงครบถ้วนแล้ว ทั้งข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง และคำแถลงปิดคดี 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ข้อต่อสู้หลัก ๆ มีรายละเอียดจำนวนมาก ทั้งเรื่องคำสั่งของ ป.ป.ช. ที่มีไปถึงกระทรวงมหาดไทยดำเนินการ ช่วงรอยต่อของกฎหมายเก่ากับกฎหมายใหม่ การแสดงให้เห็นว่าการดำเนินการไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด รวมถึงข้อเท็จจริงในคดีที่ได้ย้ำหลายรอบ เกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่จ่ายค่าจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ สมัยที่เป็นนายก อบจ.สงขลา มั่นใจว่าทำดีที่สุดแล้ว จึงพร้อมน้อมรับทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า หากนายนิพนธ์จะต้องพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ได้เตรียมใครไว้แทนหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ต้องรอฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่เรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พิจารณา 

เมื่อถามว่าจะเป็นโควตาของกลุ่ม ส.ส.ภาคใต้ในพรรคหรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์จะพิจารณา

เมื่อถามอีกว่า กังวลหรือไม่ว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งหน้า นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่กังวล เพราะการเลือกตั้งคือการเลือกตั้ง 

ส่วนกรณีที่พรรคภูมิใจไทยได้ลงพื้นที่ภาคใต้มากขึ้นนั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า ทุกพรรคมีสิทธิไปทุกที่ พรรคประชาธิปัตย์ก็เช่นกัน ดังนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องปกติที่ทุกคนจะเตรียมความพร้อม