"เพื่อไทย"ตั้งทีมศึกษาปม“ประวิตร”เคาะโยกย้ายตำรวจขัดกฎหมายหรือไม่

"เพื่อไทย"ตั้งทีมศึกษาปม“ประวิตร”เคาะโยกย้ายตำรวจขัดกฎหมายหรือไม่

"เพื่อไทย"มอบทีมศึกษาปม“ประวิตร”เคาะโยกย้ายตำรวจขัดกฎหมายหรือไม่ ย้ำติดตามการใช้อำนาจรักษาการนายกฯอย่างใกล้ชิด ขู่ยุบสภาออกพ.ร.ก.จัดการเลือกตั้ง ประเทศชาติมีปัญหาแน่

ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจว่า ซึ่งมีข้อถกเถียงพอสมควรว่าทำได้หรือไม่ แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลยืนยันว่า ความเป็นนายกรักษาการของ พล.อ.ประวิตร นั้นมีอำนาจเต็ม ซึ่งสามารถทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีในหน้าที่ได้

“แต่จะมีปัญหาหรือไม่เป็นข้อถกเถียงทางกฎหมาย จะมีหรือไม่ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง สิ่งที่กระทำเป็นบวกหรือลบ ส่งผลเสียต่อประเทศชาติหรือประชาชนหรือไม่ เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม ซึ่งฝ่ายค้านเราจะไปตรวจสอบอย่างเข้มข้นตรงนั้น จะสงสัยหรือไม่เราจะต้องปรึกษาหารือกัน โดยให้ผลการกระทำเป็นตัววัด”
 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพื่อให้เกิดความชัดเจนควรยื่นให้ศาลตรวจสอบอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ดูข้อมูล ข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายว่าจำเป็นต้องทำขนาดนั้นหรือไม่ ส่วนตัวยังไม่มีความรู้เท่านั้น

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สำหรับการเสนอชื่อบุคคลให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้น เราในฐานะผู้เร่มต้นให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้ร้องนั้น จึงจะขอเพิ่มเติมพยาน ซึ่งรายชื่อมีในใจแล้ว แต่ขอปิดรายชื่อไว้ก่อน ทีมกฎหมายของพรรคต่อไป
 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงกระแสยุบสภาว่า แม้เรายืนยันว่าควรคืนอำนาจให้ประชาชน แต่เราเกรงจะมีสุญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้น เนื่องจากการยุบสภาช่วงนี้ไม่เหมาะสม เพราะยุบแล้วพรรคเพื่อไทยมองว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง หรือหากมีการเลือกตั้งก็อาจมีการออกพระราชกำหนดเอง หรือประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งที่อาจไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

นอกจากนั้น ยังมีข้อถกเถียงอยู่คือการออก พ.ร.ก. ตามศักดิ์ทางกฎหมายใช้แทนพระราชบัญญัติไม่ใช่กฎหมายเลือกตั้งอย่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะมีปัญหา หากใช้บังคับ แล้วมีคนยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญจนการเลือกตั้งเป็นโมฆะจนส่งผลเสียต่อประเทศ

“ถึงที่สุดอะไรที่ไม่เขียนในรัฐธรรมนูญ ก็ไปอ้างอิงเอาตรงนั้น ซึ่งอาจเป็นทางออกทางเลี่ยงได้ แต่จะชอบด้วยกระบวนการ วิธีการ แล้วเป็นประโยชน์โดยรวมหรือไม่ กติกาจะเป็นธรรมหรือไม่ ต้องไปดูกัน จึงมีโอกาสเกิดวิกฤติทางการเมือง หรือวุ่นวายเป็นไปได้สูงหากยุบสภาในช่วงนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว