“สงขลาโมเดล” วัดพลังใต้ตอนล่าง “5 พรรคซ้าย-ขวา” ประกาศท้าชน

“สงขลาโมเดล” วัดพลังใต้ตอนล่าง “5 พรรคซ้าย-ขวา” ประกาศท้าชน

“สงขลาโมเดล” 9ที่นั่งจังหวัดเกรดเอภาคใต้ตอนล่าง จุดยุทธศาสตร์ที่บรรดาพรรคน้อยใหญ่หมายปองในศึกเลือกตั้งรอบหน้า

“ศึกเลือกตั้ง” ที่ใกล้เข้ามาทุกขณะทำให้ยามนี้ บรรดาพรรคการเมืองต่างงัดสารพัดกลเม็ดสู้ศึกเลือกตั้ง หวังสร้างเกมต่อรองอันส่งผลไปถึง “สมการการเมือง”

โดยเฉพาะ “สมรภูมิแดนสะตอ” ที่รอบนี้มี ส.ส.เพิ่มจาก 50 เป็น 58 ที่นั่ง ขณะที่กลเกมการเมืองยามนี้ เกิดปรากฏการณ์ "ชิงแต้มกันเองภายในขั้วรัฐบาล"

โดยเฉพาะสนาม “สงขลา” ที่รอบนี้มี ส.ส.เพิ่มจากเดิม 8 ที่นั่ง เป็น 9 ที่นั่ง ย้อนกลับไปในการเลือกตั้งปี 2562 “ตั๋วผู้แทน” เมืองสงขลาถูกเฉลี่ยไปให้ 3 พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษนิยม แบ่งเป็น พลังประชารัฐ 4 ที่นั่งประชาธิปัตย์ 3 ที่นั่ง และอีก 1 ที่นั่งตกเป็นของพรรคภูมิใจไทย

ก่อนหน้า “ค่ายประชาธิปัตย์” นำโดย “อู๊ดด้า” จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ชิงเกม “ตีเมืองขึ้น” ขนทัพแกนนำพรรค ทั้ง เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค นิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค นำคณะ “จุรินทร์ ออนทัวร์” ร่วมงาน“รวมพลัง 30 เลือดใหม่ ทวงปักษ์ใต้คืน” ที่สำนักงาน ส.ส.เดชอิศม์ ขาวทอง อ.รัตภูมิ จ.สงขลา 

พร้อมเปิดตัว “เลือดใหม่” โดยพื้นที่สงขลา ว่าที่ผู้สมัครระบบเขต ประกอบด้วย 

เขต 1 สรรเพชญ บุญญามณี ผู้ช่วยดำเนินงาน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 

เขต 2 นิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) รองประธานสมาคมไทย จีน จังหวัดสงขลา

เขต 3 สมยศ พลายด้วง คณะทำงาน รมช. นิพนธ์ บุญญามณี คณะทำงาน เดชอิสม์ ขาวทอง ส.ส.  เขต 5 สงขลาคณะทำงาน ไพเจน มากสุวรรณ์ นายกฯ (อบจ.สงขลา) 

เขต 4 ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว อดีตส.ส.สงขลา รอบที่แล้วเสียแชมป์ให้กับ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี จากพรรคพลังประชารัฐ

 เขต 7 ศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.สงขลา รอบที่แล้วเสียแชมป์ให้กับ ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ จากพรรคภูมิใจไทย 

เขต 9 ศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง ผู้ช่วย ส.ส. เดชอิสม์ ขาวทอง ส.ส. เขต 5 สงขลา

รวมถึง เจ้าของพื้นที่เดิมทั้งเขต 5 เดชอิศม์ ขาวทอง เขต 6 สุภาพร กำเนิดผล และเขต 8 พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่

“สมรภูมิแดนสะตอ” รอบนี้ ปชป.อาศัยจังหวะชิงเรตติ้งพรรคคู่แข่งโดยเฉพาะพลังประชารัฐ ที่ยามนี้กระแสอาจไม่ค่อยสู้ดี โดยหันมาขายแบรนด์ “พรรคของคนใต้” เจาะไปที่ฐานแฟนคลับ “พ่อยก-แม่ยก” เจน X รุ่นกลางๆขึ้นไป จนถึงเจน B ที่ยังเหนียวแน่น มีโอกาสสูงที่จะเทคะแนนกลับมาที่พรรคอีกครั้ง

 สอดคล้องกับท่าที หัวหน้า“จุรินทร์” ผู้นำค่ายสีฟ้า ที่ถึงขั้นหลั่งน้ำตาบนเวที ด้วยวลี “พี่น้องอาจจะลงโทษประชาธิปัตย์บ้าง บางยุคบางสมัย แต่เราก็ไม่เคยท้อแท้ ไม่เคยท้อถอย ไม่เคยคิดทอดทิ้งพี่น้องประชาชน ยังคิดอยู่เสมอว่า สุดท้ายที่พึ่งของประชาธิปัตย์คือประชาชนคนไทยทุกคน” 

“สนามภาคใต้” โดยเฉพาะเมืองสงขลารอบนี้ ไม่เพียงแต่เป็นสนามเดิมพันที่สำคัญของตัวจุรินทร์ และ เฉลิมชัยศรีอ่อน เลขาพรรค เท่านั้น หากแต่ยังรวมไปถึงแกนนำคนสำคัญโดยเฉพาะ “นายกชาย” เดชอิศม์ ขาวทองส.ส.เจ้าถิ่น ที่สวมหมวก “แม้ทัพภาคใต้” ที่เดิมพันด้วยตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค

ทว่า นอกเหนือจากพลังประชารัฐที่ ปชป.จะต้องตีเมืองกลับคืนมาแล้ว รอบนี้ยังมีอีกหนึ่งคู่แข่งสำคัญ อย่างภูมิใจไทย ที่ล่าสุด “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรค และศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นำทีมขุนพลบุกสงขลา ประกาศตีเมืองขึ้น เปิดตัว “8 ว่าที่ผู้สมัคร” ส.ส.สงขลา

เขต 1 ประสงค์ บริรักษ์ หรือ “นายกแบน” 

เขต 2 ฉัตรชัย ชูแก้ว หรือ “ทนายหมู” 

เขต 3 ไพร พัฒโน 

เขต 4 ไกรธนู แกล้วทนงค์ หรือ “สจ.เต้ง” 

เขต 5 อนลอัทธ์ พลธนนินท์ธัญ หรือ “อัทธ์” 

เขต 7 ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ หรือ“หนุ่ย” ที่รอบนี้ลงชิงรักษาพื้นที่อีก 1 สมัย 

และเขต 8 วสันต์ ชั่งหมาน หรือ “สจ.บู” 

อีกทั้งยังมีว่าที่ผู้สมัครระบบปาร์ตี้ลิสต์อีก 2 ราย ปราโมทย์ แสงอรุณ หรือ นายกฯ โมทย์ และ ณรงค์พร ณพัทลุง หรือ “ปลัดแป้น” 

ศึกรอบนี้ ค่ายสีน้ำเงินได้ “ไพร พัฒโน” อดีตคนคุ้นเคยค่าย ปชป.ที่ทิ้งเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เข้ามาเสริมทัพภูมิใจไท หวังเจาะไข่แดง ตีตั๋วผู้แทนเมืองสงขลาให้ได้

ในส่วนของ"ไพร" ออกอาการมั่นอกมั่นใจศึกรอบนี้ ฐานเสียงเดิมที่มี90%จะเทมาที่พรรคภูมิใจไทย

 การขนทัพขุนพลลงใต้ของ “อนุทิน”รอบนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ต่อจากสนามเมืองอันดามัน ทั้งพังงา และกระบี่ ที่มีประกาศ “อันดามันแลนด์สไลด์” ไปก่อนหน้านี้

อย่างที่รู้กันว่า ศึกเลือกตั้งรอบนี้ภูมิใจไทย ตั้งเป้าในการ “ตีตั๋วผู้แทน” ไว้สูงถึง 100+ หวังผลไปถึงการตุนแต้มต่อรองเปิดทาง “บิ๊กดีล” สำคัญในอนาคต

ฉะนั้น นอกเหนือจากสมรภูมิอีสาน ที่ภูมิใจไทยต้องฝ่ากระแสแลนด์สไลด์เพื่อไทย ที่กำลังประโคมโหมโรงอย่างหนักแล้ว อีกสมรภูมิที่จะต้องเจาะให้ได้มากที่สุด คือสนามภาคใต้ โดยเฉพาะสงขลา ซึ่งเป็นจังหวัดเกรดเอ มีส.ส.ถึง 9 ที่นั่ง

สอดคล้องกับท่าที “แม่ทัพใหญ่” อย่าง เจ๊เปี๊ยะ-นาที รัชกิจประการ ที่รอบนี้ขอใช้ “บุรีรัมย์โมเดล” จนทำให้ภูมิใจไทยล้มเสาไฟฟ้า ปักธง 8 ที่นั่งภาคใต้ได้สำเร็จมาแล้วในการเลือกตั้งปี 2562 มารอบนี้ หวังที่นั่งส.ส.เขต 20+ ทั้งฝั่งอันดามัน และอ่าวไทย

ไม่ต่างจาก “พ่อใหญ่” เนวิน ชิดชอบ ที่ใช้กลยุทธ์ลูกหนังนำการเมือง พาทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาเตะอุ่นเครื่องในจังหวัดที่เป็นเป้าหมายทางการเมือง หวังผลไปถึงแต้มการเมืองในอนาคต

อย่างที่รู้ว่า สนามแดนสะตอรอบนี้ จะมี ส.ส.เพิ่มเป็น 58 ที่นั่ง โดยเฉพาะ “สงขลาโมเดล” สนามภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดเกรดเอ มี ส.ส.ถึง 9 ที่นั่ง

จึงไม่แปลกที่สนามดังกล่าวจะเปรียบเสมือนเวทีประลองกำลัง ที่อาจไม่ใช่มีแค่ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ หรือภูมิใจไทยเหมือนรอบที่แล้ว หากแต่ยังรวมไปถึงพรรคคู่แข่งอย่าง รวมไทยสร้างชาติ และประชาชาติ ที่ไม่อาจมองข้ามได้เช่นกัน