ปธ.กกต.เผยนับ 1 เตรียมเลือกตั้งใหม่ตั้งแต่ 17 ส.ค. ไม่เชื่อมี “ยุบสภา”

ปธ.กกต.เผยนับ 1 เตรียมเลือกตั้งใหม่ตั้งแต่ 17 ส.ค. ไม่เชื่อมี “ยุบสภา”

ปธ.กกต. เผยเริ่มนับ 1 เดินหน้าเตรียมเลือกตั้งใหม่ ตั้งแต่ 17 ส.ค. ไม่เชื่อจะมีการ “ยุบสภา” ยกการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เป็นจุดแข็ง เหตุไร้ “บัตรเขย่ง”

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.2565 ที่สโมสรทหารบก นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการจัดสัมมนา “ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาการเมือง” โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับ ว่า สำนักงาน กกต.จะมีการถอดบนเรียนการเลือกตั้งทุกครั้ง จุดที่ดี จุดที่เป็นจุดแข็ง โดยจะนำจุดดีของการเลือกตั้งระดับต่าง ๆ มาพัฒนาต่อ ส่วนจุดบกพร่องก็จะนำมาแก้ไขให้ดีขึ้น พร้อมยกตัวอย่างการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ที่ถือว่าเป็นจุดแข็ง เนื่องจากไม่มีเรื่องของปัญหาบัตรเขย่ง เป็นจุดแข็งที่เราจะนำมาเตรียมการเลือกตั้งให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่ามีสัญญาณการเลือกตั้งในขณะนี้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสัญญาณ ถ้าจำได้ในแง่ของเงื่อนเวลา เราจะเริ่มการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระ จะมีการเตรียมการก่อน 6 เดือน การครบวาระของสภาชุดนี้คือ วันที่ 24 มี.ค. 2566 เราได้ประชุมระดับผู้อำนวยการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. เท่ากับนับ 1 ในการเดินหน้าเตรียมการเลือกตั้ง

เมื่อถามอีกว่า หากมีการยุบสภาในช่วงนี้ กกต.พร้อมจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวยืนยันว่า พร้อม ถ้าเป็นกรณียุบสภาจะต้องเลือกตั้งภายใน 60 วัน ที่จะเตรียมการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการแบ่งเขต จาก 350 เขต เป็น 400 เขต เชื่อว่าเรามีเวลาเตรียมการทัน

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูก 2 ฉบับจะแล้วเสร็จ นายอิทธิพรกล่าวว่า กรณีนี้จะไม่เกิดขึ้น