เลขาวุฒิฯ ชงสอบจริธยธรรม "ส.ว." โยงตร.หญิงซ้อมทหารรับใช้ กรอบ60วัน

เลขาวุฒิฯ ชงสอบจริธยธรรม "ส.ว." โยงตร.หญิงซ้อมทหารรับใช้ กรอบ60วัน

เลขาวุฒิฯ เผยชงกรรมการจริธยธรรมสอบ"ส.ว." โยงตร.หญิงซ้อมทหารรับใช้ "พล.อ.สิงห์ศึก" นั่งประธาน กำหนดกรอบ60วัน ไม่แล้วเสร็จขยายเวลาได้ "ครูหยุย" ยันไม่ปกป้อง พบผิดจริง พร้อมส่ง ป.ป.ช.สอบต่อ

ที่รัฐสภา น.ส.นภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีประธานวุฒิสภา มอบหมายให้คณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีการร้องเรียน ให้ตรวจสอบ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง กับเหตุการณ์สิบตำรวจโทหญิงกรศศิร์ บัวแย้ม ทำร้ายร่างกายอดีตทหารหญิงยศสิบตรี ตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ว่า ขณะนี้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ส่งความเห็นของประธานวุฒิสภา ที่กำชับให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ไปยังคณะกรรมการจริยธรรมแล้ว 

ส่วนคำร้องที่มีการร้องเรียนอยู่ในกระบวนการตรวจสอบคำร้องของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อสรุปรายงาน เสนอต่อคณะกรรมการจริยธรรมในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อที่คณะกรรมการจริยธรรมจะพิจารณาว่าจะรับเรื่องดังกล่าว ไว้ ดำเนินการหรือไม่

หากคณะกรรมการจริยธรรมรับเรื่อง ตามระเบียบแล้วจะมีกรอบระยะเวลาการทำงาน60วัน แต่หาก 60 วันยังไม่แล้วเสร็จ ก็ยังสามารถขยายระยะเวลาได้

สำหรับการนัดวันประชุมคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาจะเป็นวันใด จะอยู่ในอำนาจของประธานคณะกรรมการ คือ พล.อ. สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ส่วนจะมีการเรียกสมาชิกวุฒิสภาท่านใดมาชี้แจงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว.และคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา เปิดเผยว่า  คณะกรรมการจริยธรรมจะเร่งสอบให้เร็วที่สุดว่า มีส.ว.เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจฝากบุคคลเป็นทหาร ตำรวจตามที่เป็นข่าวหรือไม่ ไม่มีการปกป้อง เพราะเป็นเรื่องที่มีพฤติกรรมความรุนแรงเข้ามาเกี่ยวข้อง 
         
นายวัลลภ กล่าวว่า เบื้องต้นต้องตรวจสอบว่า ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าวมีตำแหน่งเป็นอะไรบ้างในวุฒิสภา เช่น ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชำนาญการประจำตัวส.ว. หรือมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ในคณะกรรมาธิการชุดใดของวุฒิสภา ถ้าพบว่า มีตำแหน่งเหล่านี้จริง จะต้องตรวจต่อไปว่า เป็นตำแหน่งประจำตัวใคร หรือใครเสนอแต่งตั้งเข้ามา ต้องเรียกมาให้ข้อมูลว่า มีการทำผิดตามที่กล่าวหาหรือไม่ หากพบส.ว.คนใดเข้าไปเกี่ยวข้องกับการวิ่งเต้นโยกย้ายโดยไม่ถูกต้องจริง แม้บทลงโทษในส่วนของคณะกรรมการจริยธรรมจะทำอะไรไม่ได้มาก ทำได้แค่ตักเตือนในที่ประชุมวุฒิสภา