"นิกร" มั่นใจ "ร่างกม.เลือกตั้ง" ไม่ขัดรธน. ชี้ม.93,94 ไม่มีผลต่อเลือกตั้ง

"นิกร" มั่นใจ "ร่างกม.เลือกตั้ง" ไม่ขัดรธน. ชี้ม.93,94 ไม่มีผลต่อเลือกตั้ง

"นิกร" โต้ "หมอระวี" ยื่นศาลรธน.ตีความร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง มั่นใจไม่ขัดรธน.มาตรา 93 และมาตรา 94 เหตุ2มาตราเป็นแค่ติ่งไม่มีผลต่อกระบวนการเลือกตั้ง

           นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะอดีตเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา  ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ นำ 106 ส.ส.และส.ว. ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.  (ฉบับที่...) พ.ศ... มาตรา 24 ซึ่งแก้ไขมาตรา 130 และ มาตรา 25 ซึ่งมาตรา 131 นั้นขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94หรือไม่และมีกระบวนการตราที่ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญหรือไม่โดย ยืนยันในความเห็นส่วนตัวฐานะที่เคยทำหน้าที่เลขานุการกมธ.ฯ  ไม่มีมาตราใดของร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขนั้นได้ยึดตามรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 มาตรา 91 ว่าด้วยการแก้ไขระบบเลือกตั้งให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบและมีจำนวนส.ส. 500 คนแบ่งเป็น ส.ส.เขต 400 คนและส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน ส่วนที่ระบุว่าจะขัดกับมาตรา 93 และมาตรา94 ของรัฐธรรมนูญ นั้น ในรายละเอียดตนมองว่ามาตรา 93 และมาตรา 94 นั้นเป็นบทบัญญัติที่เป็นส่วนขยายของมาตรา 91 เดิม แต่เมื่อมาตรา 91 ถูกแก้ไขแล้ว ทั้ง 2 มาตรานั้นจึงไม่มีผลต่อการเลือกตั้ง

           “ผมไม่ติดใจที่มีสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อเพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และมองว่าเป็นสิ่งที่ดี เพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยส่วนตัวยังมั่นใจว่าร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. ซึ่งเป็นฉบับที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นผู้ยกร่าง และผ่านการพิจารณาในชั้นของกรรมการกฤษฎีกาและครม. โดยรัฐสภาไม่ได้แก้ไขจะไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญส่วนที่อ้างมาตรา 93 และมาตรา 94 นั้นในความเห็นมองว่าทั้ง2 มาตรานั้นไม่มีความเกี่ยวข้องใดกับกระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งรัฐธรรมนูญได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงแล้วในมาตรา 91 และมองด้วยว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรีบพิจารณาในประเด็นดังกล่าว เพื่อให้ กกต. พรรคการเมือง ได้เตรียมความพร้อมต่อการเลือกตั้งที่ใกล้มาถึง” นายนิกร กล่าว

 

 

           นายนิกร ยังกล่าวต่อประเด็นคำร้องการตราร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งไม่ถูกต้องโดยระบุว่ามี2พรรคการเมืองจงใจใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อทำให้ร่างกฎหมายตกไป โดยยืนยันว่าการดำเนินการในที่ประชุมรัฐสภาด้วยการ ไม่ร่วมพิจารณาเพื่อยับยั้งร่างกฎหมายที่สมาชิกเห็นว่ามีเนื้อความไม่ถูกต้องนั้นเป็นเอกสิทธิของส.ส.ที่มีรัฐธรรมนูญคุ้มครอง  และสมาชิกรัฐสภาสามารถทำได้

 


 

           นายนิกร กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวมองว่าเมื่อประธานสภาฯส่งคำร้องของสมาชิกรัฐสภาให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะรับเรื่องไว้พิจารณาเพราะเป็นกระบวนการที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 132 กำหนด และหากศาลรัฐธรรมนูญต้องการสอบถามและต้องการเอกสารประกอบการพิจารณาตนฐานะอดีตเลขานุการพิจารณาร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งและกมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญยินดีชี้แจงและส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องให้พิจารณา

 

           เมื่อถามว่า มองเจตนาของนพ.ระวี อย่างไรที่เลี่ยงยื่นตีความสูตรหาร100 แต่เลือกให้ตีความเรื่องของวิธีการ นายนิกร กล่าวว่า  ก่อนหน้านี้นพ.ระวีเคยยื่นศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับสูตรคำนวณแล้วแต่ศาลระบุว่าไม่มีประเด็น ดังนั้นจึงไม่ยื่นซ้ำประเด็นเดิม ส่วนที่เลือกยื่นตีความวิธีการ ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 93 และมาตรา 94 นั้น ตนมั่นใจว่าจะไม่ขัด เพราะทั้ง 2 มาตรานั้นไม่มีความเชื่อมโยง และไม่มีผลกระทบกับการเลือกตั้ง.