ร้อง “ชัชชาติ” เอาผิดม็อบไล่นายกฯ ชุมนุมนอก 7 จุดอนุญาตของ กทม.

ร้อง “ชัชชาติ” เอาผิดม็อบไล่นายกฯ ชุมนุมนอก 7 จุดอนุญาตของ กทม.

“ศรีสุวรรณ” ลุยร้อง “ชัชชาติ” ไล่บี้เอาผิด “ม็อบ” ไล่นานยกฯ ชุมนุมนอกเขต 7 จุดพื้นที่อนุญาตของ กทม. ยกเว้น “ม็อบจตุพร” ลั่นถ้ายังเมิน เข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดแกนนำม็อบต่าง ๆ กว่า 15 กลุ่ม ที่มีการจัดชุมนุมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ที่มีข้อขัดแย้งเกี่ยวกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 158 วรรคสี่ ประกอบ มาตรา 264 เมื่อวันที่ 23-24 ส.ค.ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จัดการชุมนุมนอก 7 จุดที่ กทม.อนุญาต ยกเว้นกลุ่มของนายจตุพร พรหมพันธุ์ กลุ่มเดียวเท่านั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การจัดชุมนุมของกลุ่มต่าง ๆ ดังกล่าว เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย, บริเวณหน้ารัฐสภา, บริเวณถนนพิษณุโลก ฯลฯ ไม่ใช่ 7 จุดที่ กทม.กำหนดให้ชุมนุมได้ตามประกาศของ กทม.เมื่อ 23 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา จึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อกำหนด ที่ออกตามความใน มาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ (ฉบับที่ 47) ของหัวหน้า ศบค.ลงวันที่ 27 ก.ค.65 และประกาศของ ผบ.ทสส. ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 1 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นยังมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 อีกด้วย เป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ว่าราชการ กทม. ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อให้ประกาศของ กทม.มีความศักดิ์สิทธิ์ มิให้ผู้ใดมาละเมิดอีก

“หากผู้ว่าฯ กทม.เพิกเฉยต่อคำร้องของสมาคมฯที่แจ้งไปตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนดแล้วไซร้ ก็อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสมาคมฯจะดำเนินการทางกฎหมายที่เหมาะสมต่อไปตามครรลองของกฎหมาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว