"วิษณุ" ชี้ "ประวิตร" ปรับครม. ได้ แต่ไม่ง่าย เหตุ เกี่ยวกับสถาบัน

"วิษณุ" ชี้ "ประวิตร" ปรับครม. ได้ แต่ไม่ง่าย เหตุ เกี่ยวกับสถาบัน

"วิษณุ" ชี้ "ประวิตร" มีอำนาจเต็ม แต่ "ปรับครม.-ยุบสภา" ไม่ง่าย เหตุ เกี่ยวกับสถาบัน เผย คุย "ประยุทธ์" แล้ว เข้าไปทำงานที่กลาโหม ระบุ "นายกฯ รักษาการ" แต่งตั้ง "ผบ.เหล่าทัพ" ได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทน ที่ระบุว่า ผู้รักษาราชการแทนจะสั่งการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล และการอนุมัติงบประมาณได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน จะทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถทำเรื่องเหล่านี้แทนได้ใช่หรือไม่ ว่า คำสั่งดังกล่าวจะไม่ใช้ในส่วนนี้ เนื่องจากขณะนี้ นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่มีหน้าที่เข้ามาเห็นชอบพล.อ.ประวิตร มีอำนาจเต็ม ทั้งเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย รวมไปถึงการทูลเกล้าฯ กฎหมายลูกแต่ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลา และมีอำนาจในการรับสนองพระบรมราชโองการซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร สามารถปรับคณะรัฐมนตรี รวมถึงยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตามทฤษฎีต้องตอบว่าได้ แต่ทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ได้ทำคนเดียว ต้องไปเกี่ยวกับสถาบันฯ เหมือนที่บอกว่า ศาลให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นรักษาการได้หรือไม่ ทฤษฎีตอบว่าได้แต่ทางปฏิบัติ ก็อาจไม่รักษาการ ใครรักษาการระหว่างนั้น ทฤษฎีก็บอกว่ายุบสภาได้ แต่ทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมันไม่สามารถทำเองได้คนเดียวอะไรที่เกี่ยวกับคนอื่นต้องถามคนอื่นด้วย

เมื่อถามว่า ขณะนี้ถือว่า พล.อ.ประวิตร ขึ้นรักษาการนายกฯ ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอัตโนมัติ ตามที่ศาลมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปพล.อ.ประวิตร ก็ขึ้นปฏิบัติหน้าที่ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จากนี้ต้องเรียก พล.อ.ประวิตร ว่ารักษาราชการแทน

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อสักครู่ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ท่านระบุว่า ระหว่างนี้จะไม่มาที่ตึกไทยคู่ฟ้า จะไปปฏิบัติหน้าที่ที่กระทรวงกลาโหม และในการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ท่านก็สามารถเข้าประชุมในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ที่คนได้พูดคุยเมื่อสักครู่ ก็ระบุว่าจะไม่เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะเดินทางไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นประธานในพิธีบรรจุอัฐิพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรี วันที่ 26 สิงหาคม ท่านมอบหมายให้ตนไปแทน 

เมื่อถามว่า จากการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี คงต้องรอให้ท่านตั้งตัวก่อน อย่างไรก็ตาม จากการพูดคุยกับทั้งสองท่าน ไม่มีใครตื่นเต้นตกใจอะไร 

เมื่อถามถึงการชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบว่าทีมกฎหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมการไว้อยู่แล้ว  ส่วนรถประจำตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์สามารถ ใช้ได้ เพราะขณะนี้ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

เมื่อถามต่อว่า สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคกระบวนการจะเป็นอย่างไรต่อไป นายวิษณุกล่าวว่า มันคงไม่ยาวไปถึงการประชุมเอเปค คงรู้ดีรู้ชั่วกันก่อนแล้ว

เมื่อถามว่า ประเมินหรือไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาในการวินิจฉัยกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่าตอบไม่ถูก ตนไม่ทราบซึ่งได้ยินว่าฝ่ายกฎหมายจะตอบไปเร็วกว่า 15  วันที่ศาลกำหนด ทั้งนี้อาจจะมีแก้ไขอะไรบ้าง เขาจะส่งให้ตนดูอีกครั้ง 

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บัญชาการเหล่าทัพ พล.อ.ประวิตร สามารถรื้อโผเดิมได้หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าใช้คำว่ารื้อ แต่ให้ใช้คำว่าสามารถทำได้ ซึ่งเรื่องการแต่งตั้งทหารต้องผ่าน 7 คน ประกอบด้วย รมว.กลาโหม รมช.กลาโหม ปลัดกลาโหม และผบ.เหล่าทัพ ถ้า 7 คนนี้มาอย่างไร นายกฯ ก็รื้อไม่ได้ ส่วนการแต่งตั้งตำรวจนั้นต้องไปผ่านก.ต.ช. ที่เป็นการตั้งผบ.ตร.คนเดียว ผบ.ตร.คนเก่าและคนใหม่ก็ต้องช่วยทำบัญชีด้วยกัน โดยทั้งสองส่วนนี้นายกฯเป็นผู้ลงนาม

เมื่อถามย้ำว่า ช่วงเวลานี้พล.อ.ประวิตร สามารถยุบสภาได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในทฤษฎีได้ แต่ในทางปฏิบัติไม่ใช่เรื่องง่าย 

เมื่อถามว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะเป็นสัญญาณลบต่อตัวพล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นเรื่องที่สื่อต้องไปวิจารณ์กันเอง ตนจะชี้แจงที่เป็นข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย

เมื่อถามอีกว่า ผลที่ออกมาวันนี้ เป็นสิ่งที่อยู่ในแนวทางที่นายวิษณุอธิบายในการประชุมครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้อธิบายให้ครม.ทราบ และพูดกับผู้สื่อข่าวก่อนหน้านี้ว่าจะออกมาสองทาง และให้เตรียมทางไว้ ถึงได้เตือนครม.ว่าอย่าตื่นเต้นตกใจ กรุณาทำงานไปตามปกติ 

เมื่อถามต่อว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) จะต้องช่วยให้ข้อมูลทางกฎหมายในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าถ้าเขาขอมาต้องช่วย ซึ่งเรื่องธุรการ ทั้งสลค.และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เขาเก่ง อย่างที่พล.อ.ประยุทธ์ ถูกฟ้องคดีศาลปกครอง 400 คดี สปน.ก็เป็นผู้ทำทั้งหมด ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย