เปิดคำสั่ง "ประวิตร" รักษาการนายกฯ แต่ "แต่งตั้งโยกย้าย-อนุมัติงบฯ" ไม่ได้

เปิดคำสั่ง "ประวิตร" รักษาการนายกฯ แต่ "แต่งตั้งโยกย้าย-อนุมัติงบฯ" ไม่ได้

เปิดคำสั่ง มอบหมาย "รองนายกฯ" รักษาราชการ "นายกฯ" ผงาด "ประวิตร" เบอร์1 นั่งแทน "ประยุทธ์" แต่จะ "แต่งตั้งโยกย้าย-อนุมัติงบประมาณ" ต้องได้รับความเห็นชอบจาก "นายกฯ" ก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี และมีมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีนั้น ส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 237/2563 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง 

เปิดคำสั่ง \"ประวิตร\" รักษาการนายกฯ แต่ \"แต่งตั้งโยกย้าย-อนุมัติงบฯ\" ไม่ได้

คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่237/2563

โดยในคำสั่งนายกรัฐมนตรีระบุว่า ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อาจปฏิบัติราชการได้ คณะรัฐมนตรีมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีตามลำดับ ดังนี้1.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ 2.นายวิษณุ เครืองาม 3.นายอนุทิน ชาญวีรกูล 4.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ 5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย 6.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ 

นอกจากนี้ ในคำสั่งยังระบุว่า ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนข้างต้น จะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรีได้ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีเสียก่อน