"เรืองไกร" ยื่นศาลรธน. ปมสภาฯ ทำร่างกม.งบฯ66 ขัดข้อบังคับ

"เรืองไกร" ยื่นศาลรธน. ปมสภาฯ ทำร่างกม.งบฯ66 ขัดข้อบังคับ

"เรืองไกร" เผยยื่น ศาลรธน. แล้ววันนี้ ปมสภาฯ ทำร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ชั้นกรรมาธิการ, วาระสอง, วาระสาม ไม่ชอบ ชี้แนวคำวินิจฉัยศาลปี63 ขีดเส้นชัดทำไม่ชอบ สภาฯต้องโหวตใหม่

          นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566  กล่าวว่า ตนทำเรื่องส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตรวจสอบกระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ66  ในชั้นกรรมาธิการฯ ว่ามีการกระทำที่ขัดหรือแข้งต่อข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 99 วรรคสอง, ข้อ 100 และข้อ 101 หรือไม่ ต่อประเด็นที่พบว่าในชั้นการเสนอคำแปรญัตตินั้น ส.ส.จำนวน 175 คนทำไม่ถูกต้องในประเด็นการมอบหมายให้บุคคลเสนอคำแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการฯ แทน  ทั้งนี้ส่งผลให้การพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ66 วาระสอง และการลงมติวาระสาม ไม่ชอบในกระบวนการด้วย และถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ปฏิบัติตามแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ 

 

 

          นายเรืองไกร กล่าวว่า ตนพยายามทักท้วงในเรื่องดังกล่าวในที่ประชุมสภาฯ วันที่ 23 สิงหาคม แต่ถูกนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่หนึ่ง ยับยั้งไว้ ดังนั้นตนจึงต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพราะก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยมีคำวินิจฉัยครั้งการพิจารณาพ.ร.บ.งบฯ63 ว่า กระบวนการพิจารณาไม่ชอบ และให้แนวทางคืออ สภาฯ และวุฒิสภาต้องลงมติวาระสามใหม่ ดังนั้นในคำร้องที่ตนยื่นครั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาและวินิจฉัยในแนวทางของ พ.ร.บ.งบฯ63 สภาฯ ต้องย้อนไปพิจารณาในชั้นกรรมาธิการฯ โดยตัดส่วนคำแปรญัตติที่ทำไม่ถูกต้องออก และลงมติวาระสามอีกครั้ง ทั้งนี้การย้อนกลับมาโหวตอีกครั้งจะไม่เกินกรอบเวลา 105 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ให้แล้วเสร็จ ทั้งนี้ประเด็นที่ตนยื่นนั้นไม่มีเจตนาให้ล้มกระบวนการและร่างพ.ร.บ.งบฯ 66 ของสภา