“ประวิตร” รักษาการ “นายกฯ” แทน หากศาลฯ สั่ง “ประยุทธ์” พัก แต่ยังคุม กลาโหม ได้

“ประวิตร” รักษาการ “นายกฯ” แทน หากศาลฯ สั่ง “ประยุทธ์” พัก แต่ยังคุม กลาโหม ได้

“วิษณุ” เผย เตรียมตัวแจง ปม “8ปี นายกฯ” ไว้แล้ว ขออุบไว้ก่อน หวั่น เสียรูปคดี ระบุ เมื่อศาลฯ รับไว้ตีความ พร้อม สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ รมว.กลาโหม ยังอยู่ “ประวิตร” รักษาการ นายกฯ แทนจนกว่ามีคำวินิฉัย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายชวน หลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎร ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความประเด็นความเป็นนายกฯ 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในวันเดียวกันนี้ รัฐบาลต้องเตรียมการชี้แจงอย่างไรหรือไม่ ว่า ยังไม่รู้ว่าศาลจะสั่งให้ชี้แจงหรือไม่ อาจไม่ต้องให้ใครชี้แจงหรือสั่งให้ใครชี้แจง อาจจะเป็นนายกฯโดยตรง หรือรัฐบาล ก็คือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อความเป็นธรรม เพราะเรื่อง 8 ปี จะเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ คนเดียวก็คงไม่ใช่มันต้องเป็นท่าทีของรัฐบาล จึงยังไม่รู้จะเตรียมอะไร แต่คร่าวๆในใจมีกันอยู่ ฉะนั้น หากศาลสั่งมาแนวทางไหนก็พร้อมชี้แจง แต่ยังบอกไม่ได้เดี๋ยวเสียรูปคดี

เมื่อถามว่า กรณีที่นายชวน ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญโดยตรง กับกรณีที่มีผู้ร้องผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความต่างกันอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แตกต่างเป็นเรื่องดีมากที่จะทำอย่างนั้น โดยเฉพาะช่องทางกกต. จะได้ศึกษาอะไรเพิ่มเติมอย่างรอบคอบ เพราะฝ่ายค้านยื่นในมุมจ้องจะให้ออกก็มีวิธีให้เหตุผลแบบของเขา 

เมื่อถามว่า เมื่อนายชวนยื่นเรื่องไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญต้องมีคำสั่งรับคำร้องภายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ เลยหรือไม่ เพราะผู้ร้องมองว่าวันดังกล่าวเลยการดำรงตำแหน่ง 8 ปี นายวิษณุ กล่าวว่าแล้วแต่ศาลตนไม่ทราบ ส่วนจะใช้เวลาพิจารณานานหรือไม่ตนไม่ทราบ แต่ไม่ได้มีผลอะไรเหมือนที่ฝ่ายค้านอธิบายไปแล้วนั้นถูกต้อง เพราะเมื่อนายชวน ส่งเรื่องไปที่ศาล โดยศาลจะสั่งสองอย่างคือไม่รับคำร้องกับรับคำร้อง ถ้ารับคำร้องจะมีคำสั่งตามมาว่า รับโดยให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ กับ รับโดยนายกฯไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ระหว่างรอคำพิพากษา ถ้าให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐปฏิบัติหน้าที่นายกฯแทน คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็อยู่ทำหน้าที่ทั้งหมดไม่ต้องกลัวอะไรจะโมฆะไม่ว่าวันไหนศาลตัดสินว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นหรือไม่พ้น คณะรัฐมนตรียังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ แต่ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ยังมีอีกตำแหน่งคือ รมว.กลาโหม ที่ไม่มีข้อกำหนด 8 ปี หากเป็นเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ก็นั่งเป็นลูกน้องพล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำวินิจฉัย 

ทั้งนี้ ถ้าถึงที่สุดแล้วศาลวินิจฉัยให้พ้นเพราะประเด็น 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังคงรักษาการได้ แต่ควรหรือไม่อีกเรื่องหนึ่งและคิดว่าการหานายกฯใหม่ไม่น่าจะยากอะไร นายชวน คงรีบดำเนินการใน 3 วัน 7 วัน 

เมื่อถามอีกว่าหากมีคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง แล้วไม่รักษาการต่อพล.อ.ประวิตร จะทำหน้าที่นายกฯรักษาการทันทีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีวิธีการอยู่เพราะนายกฯเคยมีคำสั่งไว้ว่ากรณีไม่อยู่หรือปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ให้พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนอันดับที่หนึ่ง รองนายกฯ คนอื่นๆเป็นลำดับถัดๆไป โดยไปหยิบคำสั่งดังกล่าวมาใช้ไม่ใช่อยู่ดีๆยึดอำนาจแล้วขึ้นได้เลย 

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วหากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วไม่มีคำสั่งให้พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่สุดมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. การดำเนินการระหว่างนั้นของรัฐบาลจะมีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์ทุกประการ เพราะถ้าคิดง่ายๆหากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยู่หรือยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์ พ้นใช่หรือไม่ แต่คณะรัฐมนตรียังอยู่ใช่หรือไม่ สามารถมีมติคณะรัฐมนตรีได้

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสกดดันจากภายนอกให้นายกฯออกจากตำแหน่ง รัฐบาลกังวลหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบต้องถามผู้เกี่ยวข้อง แต่เรารู้อยู่ว่ามีการกดดันซึ่งไม่รู้ว่ากดดันใคร กดดันนายกฯหรือกดดันศาลก็ไม่รู้