“เพื่อไทย” ขู่ “ประยุทธ์” ไร้แผ่นดินอยู่ หาก ปชช. ขับไล่ จี้ ลาออกด้วยมโนสำนึก

“เพื่อไทย” ขู่ “ประยุทธ์” ไร้แผ่นดินอยู่ หาก ปชช. ขับไล่ จี้ ลาออกด้วยมโนสำนึก

“ชลน่าน” ย้ำ 23 ส.ค.นี้ “ประยุทธ์” นั่ง “นายกฯ” ครบ 8 ปี จี้ ตัดสินใจลาออก ด้วยมโนธรรมสำนึก เตือน หากต้องออกด้วยอำนาจปชช. จากการถูกขับไล่ จะไม่แผ่นดินอยู่ ชี้ ถ้าคิดอยู่ยาว จะก่อวิกฤติทางการเมืองขึ้นเหมือนในอดีต

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวระหว่างร่วมเวที ‘อนาคตประเทศไทย บนเส้นทางประชาธิปไตย’ โครงการผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรประจำปี 2565 ว่า ในวันที่ 23 สิงหาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเป็นนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ดังนั้น จึงเป็นวาระสำคัญที่พล.อ.ประยุทธ์ จะตัองตัดสินใจ ใน 3 ทางเลือกสำคัญ คือ 

1. พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจออกไปด้วยตัวเอง ด้วยมโนธรรมสำนึกความรับผิดชอบ 

2. พล.อ.ประยุทธ์ ต้องออกตามอำนาจกฎหมาย ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย 

3. พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องออกไปด้วยอำนาจประชาชน ซึ่งอาจเกิดการขับไล่ และพล.อ.ประยุทธ์ จะไม่แผ่นดินอยู่ 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้หาก พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจประกาศสิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง เสียก่อนที่จะถึงวันที่ 23 สิงหาคม เกียรติยศเกียรติภูมิของนายกรัฐมนตรีไทยจะยังได้รับการยกย่อง ซึ่งอาจทำให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในสังคมไทยและสังคมโลกได้อย่างภาคภูมิซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศ เพราะจะช่วยลดความอึมครึมไม่ชัดเจนในทางการเมือง 

ที่สำคัญ คือเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ คิดที่จะอยู่ยาวก็จะเกิดการผูกขาดการใช้อำนาจทางการเมือง ซึ่งจะก่อวิกฤติทางการเมืองขึ้นเหมือนในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้น วันนี้เราจึงจำเป็นจะต้องหาทางออกให้ประเทศร่วมกัน แล้วช่วยกันส่งสัญญาณโดยตรงไปถึงพล.อ.ประยุทธ์