"ส.ส.ก้าวไกล" ขอลดงบ "การบินพลเรือน" ชี้เอกสารเสนอราคาปลอม เสนอของบ

"ส.ส.ก้าวไกล" ขอลดงบ "การบินพลเรือน" ชี้เอกสารเสนอราคาปลอม เสนอของบ

"ส.ส.ก้าวไกล" ขอลดงบสถาบันการบินพลเรือน โครงการซื้อเฮลิคอปเตอร์ ชี้ ใช้เอกสารปลอมเสนอรายละเอียดขอ ด้าน "ณัฐชา" ปูด ผู้บริหารการเคหะ เตรียมขายทรัพย์สิน หวังพลิกฟื้นสถานะการเงิน

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท ว่า ตั้งแต่เวลา 10.05 จนถึงเวลา 18.00 น. สามารถผ่านการพิจารณาไปเพียง 6 มาตราเท่านั้น

 

          ทั้งนี้ในการพิจารณางบประมาณรายจ่าย มาตรา 29 ของรัฐวิสาหกิจ นั้น พบว่ามีสมาชิกของปรับลดงบประมาณลง โดยมีความน่าสนใจ อยู่ที่การอภิปรายของนายจิรัฏฐ์  ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล อภิปรายปรับลด งบประมาณของสถาบันการบินพลเรือน ที่เสนอของบครุภัณฑ์ 43.8 ล้านบาท สำนักงบประมาณปรับลด 33.8 ล้านบาท เพื่อซื้อเฮลิคอปเตอร์  พบว่าเอกสารที่ชี้แจงมีปัญหาไม่ควรได้รับงบประมาณ โดยในการพิจารณาชั้นอนุกรรมาธิการฯ  ให้กลับไปพิจารณาก่อนเสนอใหม่ โดยสถาบันการบินไม่แก้ปัญหา คือ ใบเสนอราคาของผู้ที่เข้าแข่งขัน 3 รายแรก เป็นเอกสารปลอม พบว่าใบเสนอราคานั้นเป็นฉบับเดียวกัน  พิมพ์ผิดที่เดียวกัน เปลี่ยนแค่โลโก้และตราประทับเท่านั้น จึงไม่เหมาะสมที่ให้

 

          "และผู้เข้าแข่งขันรายที่สี่ที่ชนะ ประมูลเสนอราคาต่ำสุดคือ 33.8 ล้านบาท คือบริษัทลัคก์ แอร์โร่ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เสนอ เฮลิคอปเตอร์  Robison R 44 Ravenll แต่ประวัติทำเครื่องบินตกมาแล้ว 3 ครั้ง  คือ เมื่อ 11 กันยายน 2553 , ปี 58 และ 61" นายจิรัฏฐ์ อภิปราย

          ขณะที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายปรับลดงบของการเคหะแห่งชาติ 5%  เพราะจากข้อมูลพบว่าการให้งบประมาณแผ่นดินไปยังการเคหะนั้นคล้ายกับตักน้ำใส่ตระกร้าไม่เหลือประโยชน์อะไรให้ประชาน โดยปี 2565 เบิกจ่ายไปเพียง 9% ทั้งที่อีกไม่กี่เดือนจะสิ้นปีงบประมาณแล้ว และปี 2566 ความเดือดร้อนของคนเคหะแห่งชาติมีความทุกข์มากสิ่งที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงเดินนำการเคหะดิ่งลงเหว 

 

          “ทราบว่ามีโครงการพลิกฟื้นสถานะทางการเงิน ด้วยเพิ่มผลตอบแทนจากการบริหารทรัพย์สินของการเคหะ และเตรียมเข้า ครม. สัปดาห์หน้ ด้วยการขายสินทรัพย์ของการเคหะให้กับบริษัทที่ตั้งขึ้นในราคาถูก เพื่อประโยชน์ต่างตอบแทน ปีนี้ข้าราชการเจ้าหน้าที่การเคหะที่ไม่เคยได้โบนัสมานาน อาจจะได้โบนัสจากการขายทรัพย์สมบัติ ทั้งนี้ของให้กระทรวงการคลังเข้าไปดูอย่างใกล้ชิด”นายณัฐชา อภิปราย