"หมอวาโย" อัดจัดงบ "สธ." ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง แบบกระจุกตัว

"หมอวาโย" อัดจัดงบ "สธ." ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง แบบกระจุกตัว

"ฝ่ายค้าน" ขอลดงบ "สธ." หลังพบจัดสรรแบบกระจุกตัว ไม่สัมพันธ์กับประชาชน ชี้ หลายหน่วงานทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ปล่อยสุญญากาศกัญชาเสรี

การประชุมประชุมสภาฯ วาระพิจารณารร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระสอง ต่อเนื่องเป็นวันที่สี่  ในการอภิปรายมาตรา25 กระทรวงสาธารณสุข วงเงิน 37,219ล้านบาท โดยกมธ.เสียงข้างน้อยและส.ส.หลายคน อภิปรายวิจารณ์การจัดตั้งงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขเป็นแบบกระจุกตัว ไม่เป็นธรรม เอื้อพวกพ้อง และอภิปรายโจมตีนโยบายกัญชาเสรี ที่กระทรวงสาธารณสุขไม่สามารถควบคุมได้ 

 

           โดยนพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอปรับลดงบกระทรวงสาธารณสุข 7.5% เพราะการจัดงบเน้นแต่งบก่อสร้าง โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่เป็นโครงการเฉลิมพระเกียรติมักได้งบมากกว่าโรงพยาบาลอื่นๆ 1.5เท่า ไม่สัมพันธ์กับงบจัดซื้อครุภัณฑ์ที่มีแค่ 15% มีอยู่304 โรงพยาบาล จาก400กว่าโรงพยาบาลได้งบครุภัณฑ์น้อยกว่าค่ากลาง และยังพบว่ามี 4โรงพยาบาลได้งบมากกว่าค่ากลาง ได้แก่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ได้งบ598.5 ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 156เท่า โรงพยาบาลสุรินทร์  ได้งบ 97ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย26 เท่า โรงพยาบาลชลบุรี  ได้รับงบ 92ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย 24 เท่า โรงพยาบาลนครพิงค์ ได้งบ 38ล้านบาท มากกว่าค่าเฉลี่ย10เท่า  แสดงให้เห็นถึงการจัดสรรจบกระจุกตัว ไม่เป็นธรรม อาจเอื้อพวกพ้องหรือไม่ ไม่สัมพันธ์กับประชาชน   

           ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า การจัดงบกระทรวงสาธารณสุขไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยให้มีกัญชาเสรี การซื้อขายกัญชามีอยู่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว กระทรวงสาธารณสุขจะทำอย่างไร ในช่วงสุญญากาศ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ควรควบคุมดูแลให้กัญชาเป็นยารักษาโรค ไม่ใช่ให้ใครก็ทำได้ เพราะทั่วโลกกัญชาเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่ประเทศไทยให้เสรี จึงต้องควบคุมไม่ให้เยาวชนไปสูบ

 

 

           ทางด้านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า การจัดงบกระทรวงสาธารณสุขในหลายหน่วยงานมีความทับซ้อนกัน เป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำหรือไม่ เช่น กรมอนามัยที่เน้นแต่การประชาสัมพันธ์ด้านสาธารณสุขไปทับซ้อนกับการทำหน้าที่ของสำนักงานส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ควรยุบกรมอนามัยไปเลย ขณะที่กรมสุขภาพจิตที่มีความสำคัญในช่วงโควิดที่คนไทยป่วยมีปัญหาสุขภาพทางจิตเพิ่มขึ้น กลับถูกตัดลดงบประมาณ

 

            อย่างไรก็ดียังมีส.ส.อภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณให้กับ อสม. ในส่วนของเงินค่าตอบแทนเพิ่มเติม คือ  นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายถึงค่าตอบแทนอสม. ที่ได้ค่าตอบแทนเดือน 1,500 บาท ซึ่งในงบประมาณปี2566 ไม่พบว่ามีการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้

           หลังจากที่อภิปรายครบถ้วนแล้วที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับมาตรา25 กระทรวงสาธารณสุขด้วยคะแนน228ตอ96 งดออกเสียง2 ไม่ลงคะแนน2