ป่วนใต้ 17 จุด "ผบ.ทบ."ไม่มองปมบั่นทอนเสถียรภาพ รัฐบาลไม่ตอบเปลี่ยน มทภ.4

ป่วนใต้ 17 จุด "ผบ.ทบ."ไม่มองปมบั่นทอนเสถียรภาพ รัฐบาลไม่ตอบเปลี่ยน มทภ.4

ผบ.ทบ. เชื่อเหตุป่วนใต้ 17 จุดเป็นเรื่องเดิมๆ ชี้เมื่อก่อนมีการก่อเหตุเยอะกว่านี้ ไม่มองเป็นปมบั่นทอนเสถียรภาพช่วงปลายรัฐบาล ไม่ตอบต้องเปลี่ยน มทภ.4 คุมจชต.หรือไม่

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.นี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  กล่าวถึงเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 17 จุดว่า  ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงไปแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการสืบสวน ติดตาม ซึ่งยังไม่รู้สาเหตุจนกว่าจะสอบสวนเสร็จ ตนยังไม่ได้รับรายงานและรายละเอียด 

เมื่อถามว่า เราจะเพิ่มมาตรการระวังป้องกันอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ บอกว่า เราเพิ่มอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ส่วนที่มองว่าการก่อเหตุเพื่อกดดันรัฐบาลหลังมีการพูดคุยเพื่อสันติภาพเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานั้น ตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องเดิมๆ อยู่แล้ว เป็นเหตุเดิมๆ เพียงแต่สถานการณ์ดีขึ้นเท่านั้นโดยส่วนใหญ่ 


ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเกิดเหตุช่วงปลายรัฐบาลเพื่อบั่นทอนเสถียรภาพรัฐบาลนั้น พล.อ.ณรงค์กล่าวว่า ก็เกิดทุกช่วงอยู่แล้ว เพียงแต่อยู่ที่ว่าจังหวะการก่อเหตุ ถามย้ำว่า เกิดเหตุกว่า17 จุด ผบ.ทบ. ตอบกลับว่า "อ๋อ 17 จุด ซึ่งเมื่อก่อนมีการก่อเหตุเยอะกว่านี้อีก"

เมื่อถามว่า มีจุดอ่อนอะไรที่ทำให้เกิดการก่อเหตุได้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยืนยันว่า คงไม่มี เพราะคนที่ตั้งใจจะก่อเหตุ ก็ต้องหาจังหวะ และช่วงเวลาอยู่แล้ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ทำดีอยู่แล้วในการช่วยกันป้องกัน เหตุการณ์ต่างๆ ถึงดีขึ้นเรื่อยๆ เหตุการณ์นี้ก็ไม่มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บเล็กน้อยคนเดียว 

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ. ปฏิเสธที่จะตอบถึงแนวทางการพูดคุยสันติภาพฯ โดยระบุว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้อยู่ในคณะพูดคุย และขบวนการพูดคุย 

เมื่อถามว่า ได้มองบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ที่จะมาดูแลสถานการณ์อย่างไร ผบ.ทบ.ย้อนถามว่า ใครหละ คนใหม่ ใครคือคนใหม่ ยังไม่รู้เลย ถามต่อว่า คุณสมบัติต้องตอบโจทย์กับการคุมสถานการณ์ชายแดนใต้หรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ทุกคนตอบโจทย์หมด เพราะทำงานตามตำแหน่งหน้าที่ และร่วมมือกันอยู่แล้ว ทุกอย่างถึงดีขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ในพี้นที่ทุกฝ่าย 

ซักว่า ในโผทหารจะต้องมีการเปลี่ยนแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่เพื่อการทำงานหรือไม่ ผบ.ทบ.กล่าวว่า ยังไม่ทราบ  เพราะยังไม่ได้ส่งโผ  และโผยังอยู่ในคณะกรรมการฯ ของกองทัพบก 

เมื่อถามว่า จะส่งโผเมื่อไหร่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่เห็นกลาโหม หรือ ใครทวงถาม ตนก็ยังไม่รู้ว่าจะส่งเมื่อไหร่ และไม่ทราบว่าจะส่งก่อนการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายกระทรวงกลาโหมเมื่อไหร่ ให้ไปถามกรมเสมียนตรา กระทรวงกลาโหม เมื่อถามว่า ตัว ผบ.ทบ.จะไม่ไปไหนใช่หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวติดตลกก็ว่า เดี๋ยวก็ไปแล้ว แต่ไปงานกำหนดในช่วงเย็นต่อไป