“โทนี่”ปัดคุย“บิ๊กป้อม”ดีลสูตรหาร100-แลกจับมือตั้งรัฐบาล

“โทนี่”ปัดคุย“บิ๊กป้อม”ดีลสูตรหาร100-แลกจับมือตั้งรัฐบาล

“โทนี่”ปัดคุย“บิ๊กป้อม”ดีลสูตรหาร100-แลกจับมือตั้งรัฐบาล เสี้ยมไม่เชื่อพปชร.เสนอ“ประยุทธ์”นั่งนายกฯ ฟันธงรวมไทยสร้างชาติได้ ส.ส. ไม่ถึง 25 เสียง หมดสิทธิ์เสนอชื่อแคนดิเดตให้สภาโหวต

วานนี้ 16 ส.ค. เฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ได้ไลฟ์สด การพูดคุยกับ นายทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ วิเคราะห์พายุการเมืองไทย หลัง 8 ปี ประยุทธ์ โดยนายทักษิณ กล่าวตอนหนึ่งว่า สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 และ 500 เถียงกันอยู่นาน และเมื่อเร็วๆนี้ มีหมอปัดเศษรายหนึ่ง ระบุว่า ผมไปตกลง จับมือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จับมือจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง

“ไม่รู้จะดีลทำไม ดีลกับผมไม่มีประโยชน์ ตั้งแต่ผมมาอยู่ต่างประเทศ ไม่เคยคุยกับ พล.อ.ประวิตร เลยจำชื่อผมได้หรือไม่ ก็ยังไม่แน่ใจ ไม่เหมือนวันวานที่หวานอยู่ บังเอิญว่าพลังประชารัฐอยากได้สูตรหาร 100 เพื่อไทยคิดว่า สูตรหาร 100 ถูกต้องตามหลักของรัฐธรรมนูญ จึงถูกมองว่าเป็นการรวมพลังกันเพื่อต่อสู้ และจบที่สูตรคำนวณหาร 100 ซึ่งถูกต้องแล้ว อย่าคิดอะไรมาก เพราะท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน” นายทักษิณ กล่าว
 

ทั้งนี้จากการพิจารณาการแย่งกันตั้งพรรคการเมือง คิดว่าเราจะมีพรรคเบี้ยหัวแตกจำนวนมาก ซึ่งอย่าลืมว่า ทุกพรรคมีสิทธิเสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี แต่เสนอแล้วจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ต้องได้ไม่น้อยกว่า 25 เสียง และพรรคที่ตั้งขึ้นมาทั้งหลายนี้ อ่านแล้วคาดว่า ต่ำกว่าเยอะมาก ดูแล้วจะเหลือไม่เกิน 5 พรรคที่เสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีแล้วมีสิทธิได้รับการพิจารณา

“เท่าที่ดูพรรคเพื่อไทย คิดว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าได้เกิน 250 เสียง วันนี้ฝั่งประชาธิปไตยเกิน 300 เสียง แบบสบายๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ช่วยหาเสียงได้ดี และส่วนตัวไม่เชื่อว่า พรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นหัวหน้าพรรค เสนอแน่ แต่จะถึง 25 เสียงหรือไม่ เรื่องนี้ไม่แน่ใจ แต่อย่าลืมว่าการเสนอชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรี 1 ชื่อต้องถูกเสนอด้วยพรรคเดียว”
 

“ดังนั้น หลายพรรคจะมาร่วมกันเสนอไม่ได้ แต่ยกมือได้ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยอมให้พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอ พรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีสิทธิ แต่เดาว่า จะมีพรรคฝั่งเผด็จการ อย่างน้อย 1 พรรค ข้ามฟากมารวมกับพรรคฝั่งประชาธิปไตยแน่นอน คือพรรคชาติไทยพัฒนา” นายทักษิณ กล่าวและว่า

“การเมืองต้องฟังประชาชน เพราะประชาชนต้องการคำตอบกับชีวิตเขา คุณอยู่มา 8 ปี ไม่มีคำตอบเลย มีแต่ปัญหา วันนี้ลดรายได้ เพิ่มรายจ่าย ไม่มีโอกาส ประชาชนก็ทนไม่ไหว สงสารชาวบ้านอย่างมาก รัฐบาลต้องหาทางบรรเทาความเดือดร้อน ไม่ใช่รอแจกบัตรคนจน ผู้มีสิทธิเยอะ น่าภูมิใจตรงไหน ทั้งที่ทำให้คนจนเพิ่มขึ้น เศรษฐกิจไปต่อไม่ได้”