มติปชป. "ไม่ร่วมพรรคเล็ก" ยื่นตีความสูตร ส.ส.

มติปชป. "ไม่ร่วมพรรคเล็ก" ยื่นตีความสูตร ส.ส.

รองโฆษกปชป.เผยมติพรรค "ไม่ร่วมพรรคเล็ก" ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตร ส.ส. ชี้กระบวนการทางนิติบัญญัติได้จบแล้ว

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ได้รับการประสานจากสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.จากกลุ่มพรรคเล็กเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ได้ร่วมลงชื่อในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

โดยจากการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้(16 ส.ค.) ได้มีมติว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะถือว่ากระบวนการทางนิติบัญญัติได้จบไปแล้ว ซึ่งร่างกฎหมายก็ได้ตกไปแล้ว จากนี้ก็ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการตามมาตรา 132 แห่งรัฐธรรมนูญ 2560 ด้วยการส่งร่างไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้ความเห็นภายใน 10 วัน

“พรรคประชาธิปัตย์พร้อมสู้ทุกกติกา ไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือ หารด้วย 500 พรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะสู้ในสนามเลือกตั้ง เพราะเมื่อการลงมติจบไปแล้ว และกฎหมายก็ตกไปแล้ว และพรรคก็ไม่มีนโยบายที่จะไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ” รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

นายอัครเดช ยังกล่าวต่อเพิ่มเติมว่า ส่วนตัวรู้สึกเสียดายระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 500 เพื่อการหา ส.ส.พึงมีด้วยการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะถือว่าเป็นระบบของเยอรมันและเป็นระบบที่ดี จึงเสียดายที่ประเทศไทยและคนไทยควรจะได้ระบบที่ดี เพราะจะได้มีการกระจาย ส.ส.ไปยังกลุ่มอาชีพสาขาต่างๆ ได้มากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดจากพรรคการเมืองใหญ่พรรคใดพรรคหนึ่ง อีกทั้งในร่างกฎหมายที่ทางคณะกรรมาธิการได้มีการแก้ไขยังมีข้อดีอีกหลายเรื่อง