"วันชัย" ทำนายมีโอกาส "นายกฯ" ยุบสภาก่อน 22 สิงหา

"วันชัย" ทำนายมีโอกาส "นายกฯ" ยุบสภาก่อน 22 สิงหา

"วันชัย"โพสต์เฟซบุ๊ค บอก แนวทางวินิจฉัย นายกฯ8ปี มีได้3ทาง พร้อมประเมินโอกาสยุบสภาฯ ก่อน 22 สิงหา เกิดได้ หาก "นายกฯ" ประเมินแล้วว่าหลุดจากเก้าอี้

        นายวันชัย  สอนศิริ  ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค ต่อกรณีที่มีกระแสข่าวยุบสภา กับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ครบ 8 ปี ว่า  วาระดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้น ตามที่ทราบว่ามีแนวทางวินิจฉัย 3 แนวทาง คือ  1.เริ่มนับปี 57 สิ้นสุด 23 สิงหาคม 65 เพราะไม่ต้องการให้อยู่ยาวผูกขาดอำนาจ อาจก่อวิกฤตการเมือง

 

          2.เริ่มปี 2560 สิ้นสุดปี 2568  เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้เพิ่งประกาศใช้ จึงต้องเริ่มนับแต่วันที่ประกาศใช้

 

           และ3.เริ่มนับปี 2562 ไปสิ้นสุดเอาปี 2570 เพราะรัฐสภาโหวตให้เป็นนายกในเดือนมิถุนายน 2562

 

           "ทั้ง 3 แนวทางเขียนคำวินิจฉัยทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายได้อย่างดีมีเหตุผล รับฟังได้ทั้งนั้น และมีทั้งคนได้ประโยชน์และเสียประโยชน์จากคำวินิจฉัยนี้ทั้งนั้น ทั้งคนได้และคนเสียต่างลุ้นกันเต็มที่เพราะมีคนคิดล้มนายกฯทุกวัน ไม่ว่าจะล้มโดยสภา โดยศาล หรือโดยการรัฐประหาร ถ้ามีเหตุต้องทำและทำได้ เขาทำกันทั้งนั้น ในสภาก็พยายามมาแล้ว2ครั้ง2หนก็ยังล้มไม่ได้" นายวันชัย ระบุ

        นายวันชัย ระบุด้วยว่าหากตนเป็นนายกฯ เมื่ออยู่ในในสถานการณ์อย่างนี้และสามารถรู้ได้ด้วยญาณวิถีใดว่าตุลาการจะวินิจฉัยว่าอยู่ได้ถึงปี 2568 หรือ 2570 ตนจะอยู่และมีอำนาจต่อไปโดยไม่วิตกกังวลใดๆ แล้วก็บอกว่าเป็นเรื่องของศาล แต่ถ้าประเมินแล้วว่าไม่รอด ศาลตัดสินให้หลุดจากอำนาจ   ต้องรีบตัดไฟแต่ต้นลม รีบยุบสภาก่อนศาลตัดสิน

         “ดังนั้นข่าวเรื่องการยุบสภาก่อน วันที่ 22 สิงหาคมจะจริงหรือไม่ ก็ไม่ใช่เรื่องเลื่อนลอยเสียทีเดียว มันเป็นสิ่งที่อาจเป็นไปได้ ถ้าไม่สบายใจจริงๆ ก็แนะนำให้ไปกราบอาจารย์โชคดีที่วัดไก่เตี้ย เขตตลิ่งชัน  ดวงตาจะเห็นธรรม”นายวันชัย ระบุ