"ชัยวุฒิ" ยัน ไร้ใบสั่ง "ประวิตร" ทำ "สภาล่ม" ชี้ เป็นเอกสิทธิ์ "ส.ส."

"ชัยวุฒิ" ยัน ไร้ใบสั่ง "ประวิตร" ทำ "สภาล่ม" ชี้ เป็นเอกสิทธิ์ "ส.ส."

"ชัยวุฒิ" ปัด "พปชร." สั่ง ส.ส. โดดประชุม จน "สภาล่ม" ชี้ เป็นเอกสิทธิ์ ไร้ บัญชา "ประวิตร" แจง หลายคนไม่เห็นด้วย สูตรหาร 500 หวั่น ขัด รัฐธรรมนูญ ถึงใช้วิธีนี้ ไม่ต้องเสียเวลา ทำใหม่ ได้กฎหมายเลือกตั้งเร็วกว่า ลั่น ไม่ใช่เผด็จการ รัฐสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์กรณีมีการกล่าวหาว่าพรรคพปชร.สั่งการส.ส.ไม่เข้าประชุมจนทำให้สภาล่ม ว่า การทำหน้าที่ของส.ส.และส.ว. เป็นเอกสิทธิ์รวมถึงการไม่เข้าร่วมประชุมก็เป็นเอกสิทธิ์ของเขา และพรรคพปชร.ไม่ได้มีมติหรือคำสั่งในเรื่องนี้ส่าไม่ให้เข้าประชุม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ก็ไม่ได้สั่งการในเรื่องนี้ แต่ก็มีการคาดเดากันไปเอง 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ยอมรับว่าส.ส. ส.ว. มีการพูดคุยกันในประเด็นนี้ว่าบางคนไม่เห็นด้วยกับการหาร 500 เพราะเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ โดยอาจจะงดออกเสียงหรือโหวตให้ตกในวาระ 3 หากเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญก็จะมีปัญหา เพราะต้องเสนอกฎหมายเลือกตั้งกันใหม่ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาหลายเดือนอาจไม่ทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ทันในปีนี้ จากการรับฟังส.ส.และส.ว. ส่วนใหญ่เห็นว่าจะไม่เข้าพิจารณาเพื่อให้กฎหมายไม่ผ่านในกรอบ 180 วัน แล้วใช้ร่างที่กกต.เสนอผ่านครม. ซึ่งถือว่าเป็นร่างที่เป็นกลาง แน่นอนเพราะไม่ใช่ร่างที่ฝ่ายการเมืองใดฝ่ายการเมืองหนึ่งเสนอ และจะเร็วกว่าการให้กฎหมายไปถึงวาระ 3 และโหวตไม่ผ่าน ซึ่งถ้าดูจากเสียงที่ออกมาโหวตไม่ผ่านแน่นอน เพราะองค์ประชุมยังไม่ถึงครึ่งหากปล่อยไปถึงวาระ 3 กฎหมายก็คงไม่ผ่านต้องมาเสียเวลาทำกันใหม่ และจะเสียเวลามาก อย่างไรก็ตามการที่จบเช่นนี้ เพราะทุกคนอยากให้กฎหมายเลือกตั้งออกมาเร็ว และเชื่อว่าร่างของกกต. เหมาะสมแล้ว มีความเป็นกลาง ซึ่งเป็นสิ่งที่เพื่อนสมาชิกเขาพูดกัน ยืนยันไม่มีใครกดดันได้ประโยชน์เสียประโยชน์ 

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเผด็จการรัฐสภาที่พรรคเพื่อไทยและพรรคพปชร. ร่วมมือกันเพื่อให้กฎหมายไม่ผ่าน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่มีใครสั่งใคร ไม่มีคำว่าเผด็จการรัฐสภาเพราะ ส.ส.และส.ว.มีอิสระในการทำงาน และมองว่าจบแบบนี้ดีกว่า เพราะกฎหมายเลือกตั้งได้ประกาศใช้เร็วขึ้น วิธีนี้จะมีกฎหมายออกมาเร็วกว่า มีกฎหมายเลือกตั้งทัน หากจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ นี่คือความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ ไม่ใช่เผด็จการอยากให้พูดด้วยเหตุด้วยผลไม่มีการเมืองเลย นี่คือวิธีที่ดีที่สุดหากเราคิดว่าหาร 500 มีปัญหา 

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้นทำไมตอนโหวตวาระ 2 ผลถึงออกมาแบบนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของสมาชิก เหตุการณ์ตอนนั้นทุกคนก็มีความคิดของตัวเองไม่ใช่เป็นการสั่ง ทุกคนมีความคิดที่หลากหลาย กฎหมายเลือกตั้งมีผลกระทบต่อนักการเมืองเป็นเรื่องสำคัญ จะให้ทุกคนเห็นตรงกันคงไม่ได้เพราะเป็นชีวิตของเขา เรื่องแบบนี้สั่งไม่ได้ เขาต้องคิดสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตัวเขา ยืนยันเรื่องนี้สั่งกันไม่ได้แน่นอน 

เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ส.ส.ถูกมองในแง่ลบ เพราะมัวแต่เล่นเกม นายชัยวุฒิ กล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เกม สิ่งที่ส.ส.และส.ว. ตัดสินใจเพราะเขาเชื่อว่าการทำแบบนี้จะทำให้ได้กฎหมายเลือกตั้งเร็วกว่า อยากให้เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เกมการเมือง