"ชลน่าน"ย้ำจุดยืนพท.ขวางบัตรใบเดียว ยัน17ส.ค.ยื่นตีความ"8ปีสถานะนายกฯ"

"ชลน่าน"ย้ำจุดยืนพท.ขวางบัตรใบเดียว ยัน17ส.ค.ยื่นตีความ"8ปีสถานะนายกฯ"

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนขวาง "บัตรใบเดียว" อัดทำลายระบบรัฐสภา พร้อมยืนยัน17ส.ค.ยื่นตีความ"8ปีสถานะนายก-พ่วงคำร้องสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ มั่นใจ "ประยุทธ์" อยู่ต่อไม่ได้

ที่รัฐสภานพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวผลักดันให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว มองว่า ความเป็นไปได้ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมาก และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากเร่งดำเนินการในสมัยประชุมที่เหลืออยู่ยังสามารถทำได้

โดยในส่วนของพรรคเพื่อไทย แสดงเจตนารมณ์มาตลอด ว่าระบบเลือกตั้งต้องสะท้อนอำนาจของประชาชน ในฐานะเสียงข้างน้อยก็พยายามสู้กับหลักการ เพราะประสบการณ์การมีบัตรใบเดียวก็เคยเห็นมาแล้ว ว่า เป็นวิธีการที่ทำลายระบบรัฐสภา ทำลายระบอบประชาธิปไตย ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะคัดค้านและไม่เห็นด้วย แต่ถ้าจะกลับไปใช้บัตรใบเดียว ต้องมีวิธีการคำนวณที่สอดรับกันด้วย

ส่วนการยื่นตีความการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมนั้นมองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ แม้จะดำรงตำแหน่งติดต่อกัน ซึ่งคำว่าติดต่อนั้นมีความหมายว่าจะต้องย้อนหลังไปด้วย แต่ยังไม่มีบทบัญญัติใดระบุไว้ว่าไม่ให้นับย้อนหลัง หรือยกเว้น ซึ่งพรรคฝ่ายค้านจะร่วมลงชื่อยื่นคำร้องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 17 ส.ค.นี้ เพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความ และขอให้ศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ โดยขณะนี้รอประธานนัดหมายวันและเวลาอีกครั้ง