"กลาโหม" ประณามคนร้ายลอบบึ้ม จ.นราธิวาส "นายกฯ" สั่งเข้ม คุมครองประชาชน

"กลาโหม" ประณามคนร้ายลอบบึ้ม จ.นราธิวาส "นายกฯ" สั่งเข้ม คุมครองประชาชน

"นายกฯ"สั่ง ทหาร-ตำรวจ เข้มคุ้มครองความปลอดภัยชาวบ้าน หลังกลุ่มก่อความไม่สงบ จชต.ลอบวางระเบิดพื้นที่ จ.นราธิวาส มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 7 ราย

15 ส.ค.2565 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวแสดงความเสียใจกับผู้ได้รับบาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด ซ้ำ 2 ลูกในพื้นที่ ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จว.นราธิวาส เป็นเหตุให้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต รวม 9 คน ( ตาย 2 บาดเจ็บ 7 คน ) โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ 6 โมงเช้า ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเก็บกู้ระเบิดเพิ่ม ได้อีก 1 ลูก

 

พล.อ.ประยุทธ์’ ได้สั่งการ กอ.รมน.ภาค 4 (ส่วนหน้า) เข้าควบคุมสถานการณ์ความปลอดภัยในพื้นที่ และนำผู้ได้รับบาดเจ็บทุกคน เข้ารับการดูแลรักษาพยาบาลโดยเร็ว พร้อมกับให้การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ครอบครัวหญิงชาวสวนยางและเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่เสียชีวิต พร้อมทั้งสั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เร่งติดตามผู้ก่อเหตุรุนแรงมาดำเนินการตามกฎหมายโดยเร็ว โดยเฉพาะ ให้เพิ่มความถี่งานด้านการข่าวรองรับมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนในพื้นที่มากขึ้น พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและไม่ประมาท

โฆษก กห. ยังได้กล่าวประณาม กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ จชต.ที่ยังใช้วิธีการเดิมๆก่อเหตุรุนแรง สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ด้วยการลอบสังหารและทำร้ายชาวบ้านอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสร้างความแตกแยกระหว่างพี่น้องชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่ โดยพยายามต่อรองและขัดขวางการพูดคุยสันติสุข และไม่ต้องการให้เจ้าหน้าที่รัฐ เข้าไปพัฒนาพื้นที่ ยกระดับคุณภาพชีวิตและเศรษฐกิจในพื้นที่แบบมีส่วนร่วม   โดยหลังการเจรจาสันติสุข ต้น ส.ค.65 ที่ผ่านมา มีการใช้ความรุนแรงมากขึ้น โดยลอบยิงและวางระเบิด ชาวบ้านเสียชีวิตแล้ว 5 คน บาดเจ็บ 7 คน มีการลอบยิงรถไฟขัดขวางการสัญจร สร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง