"วิษณุ" ชี้ บันทึก "กรธ." น้ำหนักน้อย ต่อปม "8ปี นายกฯ" ศาล ไม่ตีความตามหนังสือ

"วิษณุ" ชี้ บันทึก "กรธ." น้ำหนักน้อย ต่อปม "8ปี นายกฯ" ศาล ไม่ตีความตามหนังสือ

"วิษณุ" ปัดให้ความเห็น ปม "8 ปี นายกฯ" หวั่น ชี้นำ ถ้าเกิดถูกขึ้นมา โยน ผู้รู้ทั้งหลายพูด เผย บันทึก "กรธ." มีน้ำหนักน้อย ระบุ ประชุมครั้งนั้น เกิดหลังรธน.60 ประกาศใช้ ค่อยมาทำเจตนารมณ์ ศาลตีความตามหลักการ ไม่ได้ตีความตามหนังสือ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ทางฝ่ายค้านเตรียมยื่นตีความว่าตนไม่มีความเห็น ให้ผู้รู้ทั้งหลายได้พูดไป ถ้าตนพูดไปแล้วถ้าเกิดถูกขึ้นมาจะกลายเป็นการชี้นำ 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้หลุดพูดออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้หลุดออกมาหรอก สามารถพูดกันได้ทุกวัน ถ้าหลุดออกมาอาจพูดว่าอยู่ต่อได้ 6 ปี หรือ 4 ปี ซึ่งมันมีอยู่ 3 สูตร ถ้าเริ่มนับปี 2557 ก็จะหมดวาระปีนี้ ถ้าเริ่มปี 2560 ก็หมดวาระ ปี 2568 และถ้านับปี 2562 ก็หมดวาระปี 2570 ก็รู้กันอยู่แค่นี้แหละแล้วจะตอบอย่างไร ทุกคนก็ไม่รู้

เมื่อถามว่า บันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ปี 2560 มีน้ำหนักบ้างหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้างแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจากบันทึกของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นั้นปกติจะเป็นบันทึก ขณะ กำลังร่าง สดๆ ร้อนๆ แต่กรณีนี้เราต้องไปดูการประชุมครั้งที่ 500 นั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 หลังจากรัฐธรรมนูญประกาศใช้ไปแล้วปี2560 แล้วค่อยมานั่งประชุมกัน เพื่อทำตำราขึ้นมา 1 เล่ม นั่นคือบันทึกการประชุม ฉะนั้นน้ำหนักจึงมีบ้างแต่ก็น้อย เพราะผู้ที่พูดเป็นผู้ที่เป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่มีจุดอ่อนที่คนอื่นๆ10-20 คน ไม่ได้พูดอะไร และก็ไม่ได้เป็นมติ และต่อมามีการทำเป็นหนังสือ ซึ่งเป็นการทำหลังเหตุการณ์ แต่ถ้าทำระหว่างประชุมมันจะมีน้ำหนัก เพราะนี่คือเจตนารมณ์

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ผ่านไปแล้ว 1 ปี ประกาศใช้เรียบร้อยแล้ว แล้วค่อยมาทำ และที่พูดๆ กันในประชุมครั้งที่ 500 เขาทำรูปเล่มออกมา 1 เล่ม เรียงมาตรา และแต่ละมาตราก็จะบอกเจตนารมณ์ มันไม่มีข้อความที่พูดอยู่ในมาตรา 158 เลย ก็แปลว่ามีการพูดกัน แต่พอเขียนไม่ได้เขียน ส่วนที่ผู้เอาความเห็นไปอ้างอิงตนไม่รู้ตอบไม่ได้ 

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถตีความตามบันทึกการประชุมของกรธ. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ปล่อยให้ศาลเป็นคนตี แต่เขาไม่ตีตามหนังสืออยู่แล้ว เขาใช้ตามหลัก