"สาธิต" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมพิจารณากม.ลูก บอก 16สิงหาส่งให้ "กกต."

"สาธิต" ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมพิจารณากม.ลูก บอก 16สิงหาส่งให้ "กกต."

"สาธิต" ยอมรับกระบวนการเสียงข้างมากของรัฐสภา ขอบคุณทุกฝ่ายร่วมพิจารณา ฝากกกต. ทบทวนเนื้อหาที่ทันสมัย-ก้าวหน้า เผย "ชวน" เตรียมส่ง กกต. วันที่ 16 สิงหาคม

        นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... แถลงที่รัฐสภา โดยกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมพิจารณาร่างพ.ร.ป.ดังกล่าว แต่เสียดายที่ร่างกฎหมายไม่ผ่านการพิจารณา ดังนั้นขอฝาก คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการพิจารณาร่างกฎหมายที่ก้าวหน้าและทันสมัย หากสามารถนำส่วนที่กมธ.ฯ แก้ไข กลับมาพิจารณา เช่น   การรายงานข้อมูลระบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบได้ ให้เจ้าหน้าที่หน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้สนับสนุนทุกฝ่าย ในการสนับสนุนการเลือกตั้งรวมไปถึงการถ่ายวิดีโอหรือป้ายคะแนนเลือกตั้ง

        "กมธ.ได้ทำหน้าที่เต็มที่และจบเสียที ซึ่งต้องเคารพเพราะทั้งหมดเป็นกระบวนการของรัฐสภาในการพิจารณากฎหมายที่ต้องคำนึงถึงเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งจะมีผลทำให้ร่างกฎหมายฉบับเดิมของรัฐบาลหรือร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอมายังรัฐบาล ที่ยืนหลักบัตรสองใบ สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 ถูกต้องตามหลักการ ซึ่งขั้นตอนต่อไปประธานรัฐสภาแจ้งแล้วว่าวันที่ 16 สิงหาคม  จะส่งไปที่กกต. และตามขั้นตอนนี้จะใช้เวลาประมาณ 10 วันหากมีเหตุที่ กกต.ทักท้วงจะใช้เวลาอีก3 วัน หลังจากนั้นจะส่งให้นายกรัฐมนตรีใช้เวลารอประมาณ5วัน " นายสาธิต กล่าว

          นายสาธิต กล่าวด้วยว่าต้นเหตุที่สำคัญของปัญหาคือการแก้ไขมาตรา 23 ว่าด้วยสูตรคำนวณส.ส.ที่มีการกลับมติเสียงข้างมากของกรรมาธิการอย่างไรก็ตามเป็นเรื่องในอดีตที่ผ่านมาแล้วไม่อยากให้พูดถึงแต่ในอนาคต ฝ่ายนิติบัญญัติควรมีความเป็นเอกภาพในการพิจารณาร่างกฏหมาย ที่ถูกต้องและไม่เสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการพิจารณากฎหมายและมีศักดิ์ศรี.