“สมคิด” ยันสภาล่มไม่ใช่ชัยชนะพท. สวน"หมอระวี"ปูดข่าว"บิ๊กดีล"เอื้อตัวเอง

“สมคิด” ยันสภาล่มไม่ใช่ชัยชนะพท. สวน"หมอระวี"ปูดข่าว"บิ๊กดีล"เอื้อตัวเอง

“สมคิด” ยันสภาล่มไม่ใช่ชัยชนะพรรคเพื่อไทย ยัน ยึดหลักการหาร 100 มาตลอด อัด “หมอระวี” ปูดดีลสองพรรคใหญ่ เพื่อประโยชน์ตัวเอง ลั่น ไม่ใช่เรื่องจริง

ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย แถลงว่าหลังจากที่ประชุมร่วมรัฐสภาองค์ประชุมไม่ครบ ทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ. … ไม่สามารถเดินหน้าต่อได้เนื่องจากครบกำหนดระยะเวลา 180 วัน และกลับไปใช้สูตรการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 100 นั้น ไม่ได้เป็นเรื่องชัยชนะของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ขี้เกียจ และไม่ได้ตีรวน เนื่องจากพรรคเพื่อไทยดำเนินการเรื่องนี้แบบเคยไม่ปิดบัง แต่เป็นเรื่องที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง

นายสมคิด ยังกล่าวถึงนพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยเปิดดีลใหญ่กับพรรคพลังประชารัฐ ว่าสิ่งที่นพ.ระวี ออกมาพูดไม่ใช่เรื่องจริง

เพราะทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ เอาหาร 100 ตั้งแต่แรก ไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น เพียงแค่ความประสงค์ตรงกัน และส.ว.บางส่วนเห็นว่าขัดหลักกฎหมาย การที่นพ.ระวี พูดแบบนี้เพื่อประโยชน์ตนเอง เพราะเป็นพรรคเล็ก

 “ผมพูดมาตลอดว่าพรรคเล็กก็โตได้ เราจะดีลกันทำไม เพราะกฎหมายนี้ไม่ได้ใช้กับพรรคใดพรรคหนึ่ง ช่วง 3 – 4 ปีที่ผ่านมา มีข่าวแบบนี้ตลอด สิ่งที่นพ.ระวีพูดเพื่อประโยชน์ตัวเอง และพวกพ้อง ผมขอฝากพรรคเล็กว่าท่านดำรงอยู่ได้ ถ้าท่านทำงานขยายฐาน ขยายเขต หรือถ้าสู้ไม่ได้ก็ไปรวมกับพรรคอื่น ไม่ใช่ไปพูดให้คนอื่นหวาดกลัว ผมเชื่อว่าส.ส. ส.ว. มีวิจารณญาณเรื่องนี้” นายสมคิด กล่าว