ปิดฉาก สูตร500 ถาวร "ประชุมรัฐสภา" ใช้เวลา 19 นาที ก่อนประชุมล่ม

ปิดฉาก สูตร500 ถาวร "ประชุมรัฐสภา" ใช้เวลา 19 นาที ก่อนประชุมล่ม

ประชุมรัฐสภา สั้นที่สุด 19 นาที ก่อนองค์ล่ม ปิดฉากสูตรคำนวณส.ส.ด้วย 500 หาร "ชวน" บอกขอให้จบแบบสวยงาม ไม่มีใครตำหนิว่าฉวยโอกาสปิดประชุม

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ประชุมรัฐสภา เปิดประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสอง ต่อเนื่องในมาตรา 24/1 ว่าด้วยวิธีและขั้นตอนคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส. พึงมี และดำเนินก.ารต่อในขั้นตอนตรวจสอบอค์ประชุมก่อนลงมติ เมื่อเวลา 10.10 น. 

 

          ทั้งนี้ พบว่าได้ใช้เวลารอองค์ประชุมนานเกือบ 20 นาทีพบว่ามีผู้มาประชุมไม่ครบองค์ประชุม

 

          โดยนายชวน กล่าวว่า  ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132(1) และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ  101 กำหนดให้พิจารณาร่างพ.ร.ป. ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ขณะนี้ พิจารณา วาระสอง ในมาตรา 24/1 ไม่สามารถพิจารณา ได้ทัน 180 วัน ตามกฎหมายและข้อบังคับ ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่) พ.ศ... ที่เสนอในวาระรับหลักการและใช้ร่างหลักคือ ร่างของคณะรัฐมนตรี และขณะนี้มีผู้มาลงชื่อประชุม 349 บวกอีก 4 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมและปิดการประชุม เมื่อเวลา 10.28 น. 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่รอองค์ประชุมมีส.ส.ขอหารือถึงการรอองค์ประชุม ซึ่ง นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ประกาศตตัวเลขแสดงตนเป็นองค์ประชุม เนื่องจากการตรวจสอบตัวเลข พบว่ามีจำนวน 320 คน และใช้เวลารอนานแล้วดังนั้นควรยอมรับว่าองค์ประชุมไม่ครบ และร่างกฎหมายตกไป ซึ่งจะเกิดสูญญากาศทางการเมืองและมหัตภัยของการเลือกตั้ง

 

          อย่างไรก็ดีนายชวน ยืนยันที่จะขอรอองค์ประชุม พร้อมมกล่าวว่า ในวันสุดท้ายของการพิจารณาขอใช้เวลารอ เพราะไม่อยากให้ใครตำหนิว่าฉวยโอกาสทันทีทันใดชิงปิดประชุมขอให้จบด้วยความสวยงามและถูกต้องชอบธรรมทุกฝ่าย

       ทั้งนี้การประชุมรัฐสภานัดดังกล่าวนั้น ใช้เวลาสั้นที่สุด โดยใช้เวลานับจากเปิดประชุมเมื่อเวลา 10.09 จนถึงปิดประชุม 10.28 เพียง 19 นาที.