"เพื่อไทย" ปลุก "สมาชิกรัฐสภา" คว่ำสูตรหาร500 ชี้ต้องเดินหน้าต้านเผด็จการ

"เพื่อไทย" ปลุก "สมาชิกรัฐสภา" คว่ำสูตรหาร500 ชี้ต้องเดินหน้าต้านเผด็จการ

โฆษกเพื่อไทยย้ำจุดยืน ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ให้ประชุมร่วมรัฐสภา 15 สิงหาคม เพื่อเดินหน้าหยุดกติกาไม่ชอบธรรม-ปลุกให้ลุกขึ้นสู้ต้านเผด็จการ

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย ว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภา วันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... รัฐสภา  และมองว่าการนัดประชุมดังกล่าวของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยเชื่อว่านายชวน ได้รับแรงกดดันจากพรรคร่วมรัฐบาลให้ทำงานจนถึงวันสุดท้าย อย่างไรก็ดีไม่ว่ากติกาเลือกตั้งจะกำหนดรูปแบบใดพรรคเพื่อไทยพร้อมสู้ทุกกติกา

 

“เอกสิทธิ์เข้าร่วมประชุมหรือลงมติไม่สามารถบังคับได้ เพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคลของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่แนวทางการทำงานของพรรคเพื่อไทย ชัดเจนตั้งแต่ต้นว่ากติกาที่ยุติธรรมนำมาซึ่งประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ขอเรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาสนับสนุนสูตรคำนวณส.ส. ด้วยจำนวน 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่ส.ส.เพื่อไทยที่ไม่ร่วมสังฆกรรมเป็นช่องทางที่ทำได้ตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้อง และขอให้สมาชิกรัฐสภาหยุดยั้งกฎหมายที่บิดเบี้ยว และเดินหน้าต้านเผด็จการไม่ร่วมสังฆกรรมกับการประชุมผ่านร่างกฎหมายที่ไม่ชอบและขัดรัฐธรรมนูญ” น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวด้วยว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้พูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อให้ร่วมกับการไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา วันที่ 15 สิงหาคม แต่ตนหวังว่า ส.ส.พรรคอื่นที่ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมรัฐสภาในครั้งที่ผ่านมาจะยึดมั่นหลักการเดิม คือ ไม่สนับสนุนสูตรคำนวณส.ส. ด้วยการใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ

"พรรคเพื่อไทยต้องการให้กฎหมายเป็นกฎหมายสูตรหาร 100 คือการเจตจำนงที่ชัดเจนที่สุดของประชาชน การสร้างเสถียรภาพให้การเมืองไทย งดการต่อรอง งดการกินกล้วย งดการขายตัวเป็นงูเห่า อยากให้เกิดการพัฒนาประชาธิปไตยไทยที่แท้จริง กรณีที่คุยกับพรรคใหญ่ไม่เคยคุยและไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิด อย่างที่มีความเชื่อมโยงในสื่อบางกระแส พรรคเพื่อไทยไม่เคยกลับไปกลับมา" น.ส.ธีรรัตน์ กล่าว.