วัดพลัง "คปอ.-กองบิน4"  "บิ๊กต้น-บิ๊กหนึ่ง" คู่ชิง ผบ.ทอ.

วัดพลัง "คปอ.-กองบิน4"  "บิ๊กต้น-บิ๊กหนึ่ง" คู่ชิง ผบ.ทอ.

ชัดเจนว่า ผบ.ทอ.คนใหม่ต้องเป็นคนที่ ไว้ใจได้ว่า เลือกมาแล้วจะไม่ล้มโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่าชื่อ 2 พยางค์ที่อยู่ในใจของ "พล.อ.อ.นภาเดช"จะเป็นใคร

จุดโฟกัส ผบ.ทอ.คนที่ 29 แคบลงทันที หากเป็นไปตามที่ "บิ๊กป้อง" พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้เปรยไว้ว่า คนที่จะมารับไม้ต่อหลังเกษียณราชการ 30 ต.ค.2565 นอกจากเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ที่ทำงานสอดผสานกันได้แล้ว ยังต้องสานต่อโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 และที่สำคัญ มีชื่อ 2 พยางค์ 

พล.อ.อ.นภาเดช ยังระบุอีกว่า มีอดีตทหารอากาศหลายคนโทรมาพูดคุย และเอ่ยชื่อแคนดิเดตคนดังกล่าว พร้อมทั้งการันตีเป็นเสียงเดียวกันว่า "คนนี้เก่ง เป็นคนดี ทำงานใช้ได้ และเชื่อว่าจะนำพากองทัพอากาศไปในทิศทางที่ดี" 

ทั้งนี้ หากพิจารณารายชื่อแคนดิเดตทั้งหมดที่มีโอกาสชิงเก้าอี้ตัวนี้ พบว่ามีเพียง 2 รายชื่อที่มี 2 พยางค์ คนแรก "บิ๊กหนึ่ง" พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา (ตท.23) ผู้ช่วย ผบ.ทอ. นักบิน F-16 และอดีตผู้การกองบิน 4 ที่เคยพลาดเก้าอี้ ผบ.ทอ.เมื่อปีที่แล้ว

คงต้องย้อนไปเมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ ช่วงปีสุดท้ายของ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ (ตท.20) นั่งเป็น ผบ.ทอ. ได้จัดวาง พล.อ.อ.ชานนท์ ในตำแหน่ง เสธ.ทอ. หวังปูทางให้ขึ้นเป็น ผบ.ทอ. 3 ปี  สานต่อโครงการ และพัฒนากองทัพอากาศตามแนวทางที่ได้วางไว้

แต่เกิดจุดพลิกผัน เมื่อ พล.อ.อ.มานัต เลือก พล.อ.อ.แอร์บูลย์ สุทธิวรรณ (ตท.21) ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ เป็น ผบ.ทอ.ก่อน 1 ปี ทั้งที่ขณะนั้นมีแคนดิเดตหลายคนที่มีคุณสมบัติอยู่ในไลน์ 5 เสือ ทอ. จนถูกวิพากษ์วิจารณ์กันขรม โดยเฉพาะการส่งออกเพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 อย่าง "บิ๊กจ้อ" พล.อ.อ.ธรินทร์ ปุณศรี ผู้ช่วย ผบ.ทอ. อดีตผู้การกองบิน 4 ไปเป็น รองปลัดกลาโหม 

ไม่เพียงแต่ พล.อ.อ.มานัต จะถูกเพื่อนร่วมรุ่น ตท.20 หลายคนบอยคอต ที่ไม่สนับสนุนเพื่อนด้วยกันนั่งเก้าอี้ ผบ.ทอ. แต่ยังดับความหวังของชาวกองบิน 4 ส่งเสียงเชียร์ให้ "พล.อ.อ.ธรินทร์" ได้เป็น ผบ.ทอ.ลบความเชื่อของลูกทัพฟ้าที่ว่า ใครก็ตามที่เป็น "ผู้การกองบิน 4" มักจะไม่สมหวังกับเก้าอี้สูงสุดตัวนี้ 

จึงเป็นที่มาของการปรับเปลี่ยนฮวงจุ้ยในกองบิน 4 กันยกใหญ่ หวังแก้เคล็ด เพราะยังเหลือ "พล.อ.อ.ชานนท์" อีกคนที่เปรียบเสมือนความหวังครั้งใหม่ แม้จะพลาดในโผโยกย้ายปีที่ผ่านมา ขยับได้เพียงเก้าอี้ผู้ช่วย ผบ.ทอ.ตำแหน่งในปัจจุบัน แต่มาครั้งนี้ถือว่ามีลุ้น

สำหรับ พล.อ.อ.ชานนท์ เป็นนักบิน
F-5 และ F-16 เคยเป็นผู้บังคับฝูงบิน 103 และฝูง 403 ผู้การกองบิน 4  ผู้ช่วยทูตทหารอากาศสวีเดน เจ้ากรมข่าวกองทัพอากาศ เจ้ากรมยุทธการ กองทัพอากาศ รอง เสธ.ทอ. เสธ.ทอ.

วัดพลัง \"คปอ.-กองบิน4\"  \"บิ๊กต้น-บิ๊กหนึ่ง\" คู่ชิง ผบ.ทอ.

หลังสภากลาโหมอนุมัติปรับปรุงโครงสร้างหน่วยกำลังรบของกองทัพอากาศ จาก กรมควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ (คปอ.) ยกระดับขึ้นเป็น กองบัญชาการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ  โดยให้แก้ไขในพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการฯ

ไม่เพียงแต่เป็นการเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพการบัญชาการ ครอบคลุมปฏิบัติทาง "อากาศ -อวกาศ -ไซเบอร์ "รองรับภารกิจทหารทั้งการรบและไม่ใช่การรบแล้ว  ยังรองรับการปฏิบัติการของอากาศยานรบยุคที่ 5 คือ F-35 ที่อยู่ระหว่างจัดหา เพื่อสร้างสมดุลของระบบ เตรียมกำลังและการใช้กำลัง

ความสำเร็จในการยกระดับ คปอ. เพื่อให้ตอบโจทย์กับสถานการณ์ด้านความมั่นคงและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ไม่เพียงแต่เป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ก่อนเกษียณอายุราชการของ พล.อ.อ.นภาเดช ในฐานะที่เคยเป็น ผบ.คปอ.มาก่อนเท่านั้น

ยังส่งผลให้ "ผบ.คปอ." ปัจจุบันถูกจับตา เพราะเป็นอีกคนที่มีชื่อสองพยางค์  "บิ๊กต้น"พล.อ.อ.คงศักดิ์ จันทรโสภา (ตท.22 ) น้องรักของ พล.อ.อ.นภาเดช ที่มีความแนบแน่นเพราะเคยอยู่ฝูงบิน 102 และ 103 กองบิน 1 ด้วยกันมา

โดย พล.อ.อ.คงศักดิ์ เป็น นักบิน F-16  อดีตบังคับฝูงบิน 101 กองบิน 1 โคราช  ผู้การกองบิน 1 และ ผู้ช่วยทูตทหารอากาศสิงคโปร์ เจ้ากรมข่าวกองทัพอากาศ และ รอง เสธ.ทอ. ขึ้นเป็น ผบ.คปอ. ตำแหน่งเดียวกับของ พล.อ.อ.นภาเดช ก่อนจะเป็น ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพอากาศ และ  ผบ.ทอ.ในปัจจุบัน

แม้ พล.อ.อ.นภาเดช จะยอมรับว่า ตัดสินใจยากในการเสนอชื่อ ผบ.ทอ.คนใหม่ เพราะทุกคนล้วนมีความรู้ ความสามารถ มีผลงาน แต่ปัจจัยหนึ่งที่สำคัญ คือสามารถสานต่องานที่ทำค้างไว้ได้ โดยเฉพาะโครงการจัดหาเครื่องบิน F-35 เปรียบเสมือนตัวชี้วัด

" F-35 เป็นโครงการใหญ่ มีความสำคัญตัดสินหรือชี้ตาประสิทธิภาพ หรือความด้อยประสิทธิภาพ ความทันสมัย ล้าสมัยของกองทัพอากาศ แน่นอน ต้องมีผลในการพิจารณาตัวบุคคลเป็น ผบ.ทอ.คนใหม่ ซึ่งต้องเป็นนักบิน แต่ไม่จำเป็นต้องเป็นนักบินขับไล่ เป็นใครก็ได้ที่ผมเชื่อมั่นว่า เขาจะนำพากองทัพอากาศไปสู่ กองทัพอากาศที่มีคุณภาพ ส่วนต้องผ่านจากเป็นผู้ฝูง ผู้การกองบิน ผู้ช่วยทูตทหารหรือไม่นั้น เป็นแค่เพียงองค์ประกอบย่อย" พล.อ.อ.นภาเดช ระบุ

ชัดเจนว่า ผบ.ทอ.คนใหม่ต้องเป็นคนที่ ไว้ใจได้ว่า เลือกมาแล้วจะไม่ล้มโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบ F-35 ก็เป็นเรื่องที่ต้องติดตามว่าชื่อ 2 พยางค์ที่อยู่ในใจของ "พล.อ.อ.นภาเดช" จะเป็น "พล.อ.อ.ชานนท์" ที่เหลืออายุราชการ 2 ปี เกษียณปี 2567 หรือ "พล.อ.อ.คงศักดิ์ " ที่เหลืออายุราชการ 1 ปี เกษียณปี 2566 ที่ได้นั่งเก้าอี้ ผบ.ทอ.คนต่อไป