สะพัด "ประยุทธ์" ยอม "บิ๊ก ป." คนที่4 "ปรับครม." ดัน "ประวิตร" ควบ "มท.1"

สะพัด "ประยุทธ์" ยอม "บิ๊ก ป." คนที่4 "ปรับครม." ดัน "ประวิตร" ควบ "มท.1"

"ประยุทธ์" ส่อแวว หงอ หลัง "บิ๊ก ป.คนที่ 4" เดินเกม ใช้ สถานการณ์ "8ปี นายกฯ" บีบ "ปรับครม." ดัน "ประวิตร" ควบ "มท.1" รองรับการเลือกตั้ง สลับ "อนุพงษ์" นั่ง "พลังงาน" แทน

รายงานข่าวแจ้งถึงสถานการณ์ทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ที่กำลังเผชิญกับวาระการถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ที่แม้ในขณะนี้ยังมีข้อถกเถียงกันในประเด็นข้อกฎหมาย ว่าจะเริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ตั้งแต่ปี 57 สมัย คสช. หรือ ตั้งแต่รัฐธรรมนูญ 60 มีผลบังคับใช้ หรือนับตั้งแต่เป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง ปี62 

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นในวันเดียวกันนี้ (11ส.ค.) มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เป็นฝ่ายตรงข้ามพล.อ.ประยุทธ์ นำโดย บิ๊ก ป. คนที่ 4 กำลังมีความพยายามใช้สถานการณ์การดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นเกมกดดันเพื่อบีบให้มีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง หวังเปลี่ยนตัว รมว.มหาดไทย จาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ไปให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ควบอีกตำแหน่งเพื่อรองรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้ที่กำลังถูกเกมการเมืองกดดันอย่างหนักทำให้มีท่าทีอ่อนลง คล้ายจะยอมทำตามเงื่อนไขเพื่อแลกกับข้อเสนอบางอย่าง ขณะเดียวกันหากมีการปรับครม. ในตำแหน่ง รมว.มหาดไทย เกิดขึ้น พล.อ.อนุพงษ์ ก็มีแนวโน้มสูงที่จะถูกสลับไปดำรงตำแหน่ง รมว.พลังงาน แทนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน คนปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุด้วยว่า บิ๊ก ป. คนที่4 ดังกล่าว ถือเป็นคนที่กุมอำนาจตัวจริงคนหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายวาระ มีคอนเน็กชั่นกว้างขวาง และยังมีความใกล้ชิดกับผู้มีมากบารมีคนหนึ่งในรัฐบาล และมีความสัมพันธ์อย่างแนบแน่นกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี