"ประวิตร" สายตรง "ส.ส.พปชร." ให้ออกห้องประชุม ก่อนประชุมรัฐสภาจะล่ม

"ประวิตร" สายตรง "ส.ส.พปชร." ให้ออกห้องประชุม ก่อนประชุมรัฐสภาจะล่ม

เปิดสาเหตุ องค์ประชุมรัฐสภา ล่มก่อนลงมติมาตรา 24/1 ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. "ประวิตร" สายตรงถึง ส.ส. จี้ให้เดินออกห้องประชุม

        ผู้สื่อข่าวรายงาน ถึงการประชุมรัฐสภา วาระพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่พบว่าองค์ประชุมไม่ครบก่อนการลงมติในมาตรา 24/1 ว่าด้วยวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยส.ส.พึงมี  ซึ่งนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กมธ.ฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่า "ขาดองค์ประชุม 22คน" นั้น

 

        ทั้งนี้พบว่าสาเหตุที่ทำให้องค์ประชุมก่อนการลงมติไม่ครบ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นมีสมาชิกรัฐสภา แสดงตนด้วยการขานชื่อ มีจำนวน 403 คน เพราะ  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โทรศัพท์สั่งให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ที่ร่วมนั่งในห้องประชุมให้เดินออกจากห้องประชุมแบบเรียงคน ทำให้ ส.ส.พลังประชารัฐ ประมาณ 10 คนที่นั่งอยู่เพื่อแสงดตนต้องลุกออกจากห้องประชุม แต่ยังมีส.ส.3-4 คน ที่ยังขานชื่อเป็นองค์ประชุม อาทิ น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี นายจักรพันธ์ พรนิมิต ส.ส.กทม. น.ส.วทันยา บุนนาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ  

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการแสดงตนเป็นองค์ประชุมด้วยการขานชื่อว่า ในส่วนพรรคภูมิใจไทย ปรากฏว่า แกนนำพรรคและส.ส.ได้แสดงตนเป็นองค์ประชุมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข  นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรค มาคุมด้วยตัวเอง ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ก็มีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค มานั่งคุมสมาชิกในห้องประชุม ส่วนพรรคก้าวไกล มี ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุมพรัอมหน้า มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค นั่งคุมอยู่ ขณะที่พรรคเพื่อไทย ส.ส.พากันเดินออกจากห้องประชุม ไม่อยู่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุม ยกเว้นนายการุณ โหสกุล และน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม.