"ชลน่าน" ปัดดีลลับ พท.-พปชร.ดัน"ประวิตร"นายกฯ

"ชลน่าน" ปัดดีลลับ พท.-พปชร.ดัน"ประวิตร"นายกฯ

"ชลน่าน" ย้ำจุดยืนหนุนสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร100 ปัดดีลลับเพื่อไทย-พลังประชารัฐดัน"ประวิตร"เสียบเก้าอี้นายกฯ

ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงจุดยื่นพรรคเพื่อไทยในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยเฉพาะสูตรคิดคำนวณ ส.ส. ยืนยันการด้วย 100 และย้ำเจตนารมณ์ พรรคเพื่อไทยไม่สนับสนุนร่างกฏหมายฉบับที่หารด้วย 500 โดยชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญปี 2560

พร้อมอ้างอิงถึงการใช้อำนาจของบุคคลภายนอกฝ่ายบริหารมาก้าวก่ายอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้เป็นการทำลายระบบรัฐสภา จึงมีเจตนาที่จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยวิธีการทุกกลไก ทั้งการไม่เป็นองค์ประชุม การวอล์คเอ้าท์ หรือการไม่ร่วมสังฆกรรมที่จะเป็นมาตรการสุดท้ายในนามของฝ่ายค้านที่จะดำเนินการ ซึ่งเป็นกลไกหลายฝ่ายยอมรับในการทุกอย่างอำนาจเผด็จการ

 หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวด้วยว่า กรณีการมีข้อมูลว่าพรรคเพื่อไทยมีดีลลับพรรคประชารัฐเพื่อล่มการประชุมรัฐสภาวันนี้ว่าเป็นข้อมูลที่เกินไป เชื่อว่าเป็นเจตนาที่มีการหวังผลที่จะดิสเคดิตพรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ประโยชน์ทางการเมืองกับตัวเอง ยังเป็นการทำลายความชอบธรรม จึงปฏิเสธกระแสข่าวนี้ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีดีลลับ จับมือพรรคพลังประชารัฐหรือพรรคการเมืองใดๆ โดยเฉพาะประเด็นการผลักดันให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ไปเป็นนายกรัฐมนตรี